Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
25 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | |
sâu | |
xẻ | |
sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | |
bậc | |
nhất | |
nhấc |
Bài làm:
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | xâu kim, xâu xé, xâu chuỗi |
sâu | sâu sắc, sâu thăm, sâu bọ, sâu xa |
xẻ | xẻ gỗ, xẻ rãnh, mổ xẻ, cắt xẻ |
sẻ | chim sẻ, sẻ chia, san sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | bật đèn, bật xa, bật dậy, nổi bật, |
bậc | bậc thang, bậc thềm, cấp bậc, bậc nhất, tuột bậc |
nhất | duy nhất, nhất quán, đồng nhất, hạng nhất, thống nhất |
nhấc | nhấc nổi, nhấc chân, nhấc bổng. |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm chỗ dùng sai dấu chấm trong truyện vui sau và sửa lại:
- Theo em, vì sao không nên tự ý xem sổ tay của người khác?
- Giải bài 20C: Em tự hào về truyền thống cha ông
- Giải bài 8C: Một ngôi sao chẳng sáng đêm
- Sưu tầm tranh, ảnh về một danh lam thắng cảnh của nước ta? Hỏi người lớn xem danh lam thắng cảnh đó ở tỉnh nào?
- Giới thiệu với các bạn trong nhóm tranh, ảnh về một cảnh đẹp ở nước ta. Nói những điều em biết về cảnh đẹp ấy theo những gợi ý dưới đây:
- Kể lại câu chuyện Ai có lỗi? cho người thân ở nhà nghe
- Bài thơ tả hoạt động gì của học sinh? Học sinh chơi vui và khéo như thế nào?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 55)
- Nói về một cảnh đẹp (hoặc di tích lịch sử) ở quê em?
- Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:
- Đọc khổ thư còn lại, trả lời câu hỏi sau: Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?