Soạn bài 21: Khu vực Đông Nam Á
Soạn bài 21: Khu vực Đông Nam Á - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 38. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dựa vào hình 1, hãy kể tên các nước Đông Nam Á và nêu một vài hiểu biết của em về khu vực Đông Nam Á
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Quan sát hình 1 và đọc thông tin, hãy:
- Cho biết khu vực Đông Nam Á bao gồm những bộ phận lãnh thổ nào?
- Xác định vị trí của khu vực Đông Nam Á
2. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên
Quan sát bảng 2 và 3 đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng sau theo mẫu:
Đặc điểm tự nhiên của khu vực Đông Nam Á
Thành phần tự nhiên | Đặc điểm |
Địa hình, khoáng sản | |
Khí hậu | |
Sông ngòi | |
Đất | |
Sinh vật |
3. Tìm hiểu về đặc điểm dân cư và xã hội
a. Đặc điểm dân cư
Quan sát bảng 1 và đọc thông tin, hãy:
- So sánh số dân, mật độ dân số và tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên của khu vực Đông Nam Á với châu Á và thế giới
- Cho biết những đặc điểm dân số này đã tạo điều kiện thuận lợi gì cho sự phát triên kinh tế của Đông Nam Á?
b. Đặc điểm xã hội
Đọc thông tin, hãy chứng minh: Các nước Đông Nam Á có những nét tương đồng nhưng cũng rất đa dạng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, phong tục tập quán sản xuất và sinh hoạt.
4. Tìm hiểu đặc điểm kinh tế
a. Nền kinh tế các nước Đông Nam Á phát triển khá nhanh song chưa vững chắc.
Dựa vào bảng 2, kết hợp đọc thông tin, hãy:
- Nhận xét tốc độ tăng trưởng GDP của một số nước Đông Nam Á. Nêu nguyên nhân
- Cho biết quá trình phát triển kinh tế của các nước Đông Nam Á đã tác động như thế nào đến tài nguyên và môi trường của khu vực.
b. Cơ cấu đang có những thay đổi
Quan sát bảng 3 hình 4 hãy:
- Nhận xét sự thay đổi GDP theo ngành của các nước.
- Nhận xét khu vực phân bố của cây lương thực và cây công nghiệp
- Kể tên các ngành công nghiệp ở Đông Nam Á
C-D. Hoạt động luyện tập - vận dụng
Dựa vào bảng 4, hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện tỉ trọng sản lượng gạo và cà phê của Đông Nam Á so với thế giới. Vì sao khu vực có thể canh tác được những loại cây trồng này.
Bảng 4: Tỉ trọng sản lượng một số cây trồng của Đông Nam Á so với thế giới năm 2012.
Cây trồng | ĐNA | Thế giới | Cây trồng | ĐNA | Thế giới |
Gạo | 28,7 | 100 | Cao su | 91,5 | 100 |
Hồ tiêu | 60,0 | 100 | Cà Phê | 25,0 | 100 |
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy tìm những điểm chung về tín ngưỡng, lễ hội, ẩm thực... của các quốc gia Đông Nam Á để thấy rằng nền nông nghiệp lúa nước đã tạo ra những nét tương đồng trong văn hoá của những quốc gia thuộc khu vực này.
Xem thêm bài viết khác
- Qua diễn biến và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất, em có giải pháp gì để ngăn chặn các cuộc chiến tranh khu vực, xung đột và tình trạng khủng bố hiện nay?
- Đọc thông tin, hãy: Nêu nhận xét về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.
- Tại sao khu vực Tây Nam Á có vĩ độ tương đương với nước ta nhưng khí hậu lại khô hạn và hình thành nhiều hoang mạc?
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Nêu nét mới trong phong trào độc lập dân tộc ở châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu Âu trước.
- Soạn bài 19: Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918
- Soạn bài 16: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1858 đến năm 1884
- Hình 1 đề cập đến nội dung gì trong lịch sử loài người. Em biết gì về nội dung đó?
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Các nước đế quốc sản xuất bom nhằm mục đích gì?
- Các dạng địa hình sau đây ở nước ta được hình thành như thế nào: Địa hình cacxto, địa hình cao nguyên bazan và địa hình đồng bằng phù sa mới.
- Soạn bài 18: Những chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế, xã hội (từ năm 1897 đến năm 1914)
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai có kết cục như thế nào.