Soạn bài bài đồng chí: Mục D hoạt động vận dụng
7 lượt xem
D.Hoạt động vận dụng
1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:
.............................................................................
Bài làm:
1. Các trường từ vựng chỉ:
- Quê hương: ruộng nương, gian nhà, giếng nước,gốc đa
- Trang phục: áo, rách vai, quần, mảnh vá, giày
- Cảm giác: ớn lạnh, run người, buốt giá, thương nhau
=> Việc sử dụng những từ ngữ cùng trường nghĩa giúp câu văn tăng tính biểu cảm, diễn tả được những cung bậc cảm xúc của người viết.
2.
- Các từ láy: ríu rít, mộc mạc, hanh hao, lãng đãng=> miêu tả khung cảnh quê hương một cách nhẹ nhàng, sâu lắng
- Các cặp từ tái nghĩa: nắng-mưa, oi nồng- giá buốt, nhớ-quên, còn-mất=> tạo các hình tượng tương phản, gây ấn tượng mạnh, làm cho lời nói thêm sinh động.
3.
Từ '' người cũ '' và '' cố nhân '' là từ đồng nghĩa . Nhưng chúng không đổi vị trí cho nhau được trường hợp này vì đây là thời xưa , những người có địa vị chủ yếu xài chứ Hán , nên không thể đổi vị trí cho nhau .
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 12: Ánh trăng ngắn nhất
- Soạn bài đồng chí: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài làng: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài những đứa trẻ: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài làng: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài bài đồng chí: Mục C hoạt động luyện tập
- Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn văn 9 VNEN bài 8: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ngắn nhất
- Soạn VNEN văn 9 bài 17: Những đứa trẻ giản lược nhất
- Soạn bài truyện Kiều – Chị em Thúy Kiều: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài truyện Kiều – Chị em Thúy Kiều: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng