Soạn văn bài: Câu nghi vấn (tiếp theo)
Câu nghi vấn là câu dùng để hỏi và có chứa các từ nghi vấn như: ai, tại sao, bao giờ,... Trong bài viết này, KhoaHoc sẽ tiếp tục cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về chức năng khác của câu nghi vấn. Hi vọng, bài viết sau sẽ giúp ích cho các bạn!
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
III. Những chức năng khác
- Xét những đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
- Trong đoạn trích a câu: Hồn ở đâu bây giờ? là câu nghi vấn (Bộc lộ cảm xúc, hoài niệm về quá khứ)
- Trong đoạn trích b câu: Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? (Đe doạ)
- Trong đoạn trích c câu: Có biết không? Lính đâu? Sao bây dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à? (Đe doạ)
- Trong đoạn trích d câu: Cả đoạn trích d là một câu nghi vấn. (khẳng định)
- Trong đoạn trích e câu: Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy! (Bộc lộ sự ngạc nhiên)
- Trong những trường hợp trên câu nghi vấn không dùng để hỏi, mà được sử dụng để bộc lộ cảm xúc, đe dọa, khẳng định, ... Trong những trường hợp này, không yêu cầu người đối thoại phải trả lời. Và nếu trong trường hợp không dùng để hỏi, câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm than, dấu chấm, dấu chấm lửng,... như ở các ví dụ trên.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 22 sgk ngữ văn 8 tập 2
Đoạn những đoạn trích và trả lời câu hỏi.
Câu 2: Trang 23 sgk ngữ văn 8 tập 2
Xét những đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
Câu 3: Trang 24 sgk ngữ văn 8 tập 2
Đặt hai câu nghi vấn không dùng với mục đích để hỏi:
Yêu cầu một người bạn kể lại nội dung của một bộ phim vừa được trình chiếu.
Bộc lộ tình cảm, cảm xúc trước số phận của một nhân vật văn học.
Câu 4: Trang 24 sgk ngữ văn 8 tập 2
Trong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như "Anh ăn cơm chưa?" "Cậu đọc sách đấy à?", "Em đi đâu đấy?" không nhằm để hỏi. Vậy trong những trường hợp đó, câu nghi vấn dùng để làm gì? Mối quan hệ giữa người nói và người nghe ở đây như thế nào?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Viết đoạn văn có câu nghi vấn mục đích bộc lộ cảm xúc chủ đề gia đình
Câu 2: Viết đoạn văn có câu nghi vấn mục đích bộc lộ cảm xúc chủ đề thiên nhiên
Câu 3: Viết đoạn văn có câu nghi vấn nhằm mục đích cầu khiến chủ đề bạn bè
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Câu nghi vấn (tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi: Tôi năm lấy cái vai áo gầy của lão, ôn tồn...... ông giáo cho để khi khác.
- Tục ngữ phương Tây có câu : Im lặng là vàng. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết:" Khóc là ... im lăng" .Theo em, mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào
- Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ
- Nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản.
- Ở cảnh đầu, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh thể hiện như thế nào và bị lợi dụng ra sao
- Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn...)
- Theo Lí Công Uẩn, kinh đô cũ ở vùng núi Hoa Lư (Ninh Bình) của hai triều Đinh, Lê là không còn thích hợp, vì sao
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
- Viết một đoạn hội thoại ngắn có sử dụng câu phủ định miêu tả và phủ định bác bỏ
- Hãy phân tích hình ảnh ông đồ ngồi viết chữ nho ngày Tết trong hai khổ thơ đầu và hình ảnh của chính ông đồ ở khổ 3,4. Hãy so sánh để làm rõ sự khác nhau giữa hai hình ảnh đó. Sự khác nhau này gợi cho người đọc cảm xúc gì về tình cảnh ông đồ?
- Soạn văn 8 bài: Hội thoại ( tiếp theo) trang 102
- Đọc văn sau đây trình bày luận điểm gì và sử dụng các luận cứ nào? Hãy nhận xét về cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của văn bản.