Soạn VNEN khoa học 5 bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS, thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
Giải bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS, thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 25. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế và trả lời
Lần lượt hỏi và nghe bạn trả lời các câu hỏi dưới đây:
Em biết gì về HIV/AIDS? Làm gì để phòng tránh HIV/AIDS
2. Quan sát, đọc và thảo luận
a. Quan sát và đọc các thông tin trong các hình từ 1 đến 6 (ảnh trang 26 sgk)
b. Thảo luận
- HIV là gì? AIDS là gì?
- HIV có thể lây truyền qua những đường nào?
- Nên làm gì để phòng tránh HIV/AIDS?
- Có nên kì thị/ xa lánh người bị nhiễm HIV/AIDS không?
3. Trả lời, lắng nghe và nhận xét
4. Đọc, trả lời và viết
a. Đọc nội dung sau (Sgk trang 27)
b. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi: Ai có thể nhiễm HIV? Nêu các đường lây nhiễm và không lây nhiễm HIV?
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát, đọc và thảo luận
a. Quan sát và đọc thông tin ở các hình 7, 8:
b. Thảo luận:
- Trong hình 7, em thấy cách đối xử của 3 bạn trai với em nhỏ bị nhiễm HIV từ mẹ là đúng hay sai? Vì sao?
- Trong hình 8, em thấy cách đối xử của các bạn với hai chị em có bố nhiễm HIV là đúng hay sai? Vì sao?
- Bạn của em có người thân bị nhiễm HIV, em sẽ đối xử với bạn ấy như thế nào? Vì sao?
C. Hoạt động ứng dụng
Nói với người thân những việc cần làm để phòng tránh HIV/AIDS. Thực hiện không dùng chung bơm kim tiêm
Xem thêm bài viết khác
- Lấy một quả bóng cao su và một quả bóng nhựa ở góc học tập. Làm thế nào để phân biệt được quả bóng nào được làm từ chất dẻo, quả bóng nào được làm từ cao su?
- Cần phải làm gì để phòng bệnh viêm gan A?
- Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
- Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm
- Nêu một ví dụ vể sử dụng tre, mây hoặc song để làm dồ dùng trong gia đình hoặc trong xây dựng. Nêu một số ưu điểm khi sử dụng tre, mây hoặc song vào việc đó.
- Giải khoa học 5 VNEN bài 23
- Trong một số đặc điểm được nêu ở câu 1, đặc điểm nào là đặc điểm giới tính?
- Đóng vai xử lí tình huống:
- Điền các từ , cụm từ sinh dục, nhị, sinh sản, nhụy vào chỗ chấm (...) cho phù hợp.
- Câu 4 Trang 32 sách VNEN khoa học 5 tập 2
- Giải khoa học 5 VNEN bài 22: Năng lượng
- Tre, mây, song có thể được sử dụng vào những việc gì?