Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”
4. Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh” (chú ý thể hiện đặc điểm tính cách, thái độ, tâm trạng của nhân vật qua những lượt lời đó).
Bài làm:
Buổi chiều ngày mai lớp tôi có một chuyến tham quan làng nghề truyền thống của địa phương. Lớp trưởng đứng trước lớp hào hứng thông báo:
- Cả lớp chú ý, đúng 2 giờ chiều ngày mai tất cả có mặt tại trường để cô giáo dẫn đi tham quan làng nghề nhé!
Tuấn – cậu học sinh lười biếng, cá biệt của lớp uể oải:
- Ôi trời nắng lắm. Mình không muốn đi đâu. Ở nhà ngủ còn hơn.
- Những chuyến tham quan như này rất bổ ích và thú vị, cậu không nên bỏ qua đâu. – Lớp trưởng nhẹ nhàng đáp lại.
- Có gì mà vui mà bổ ích? Cậu thử nói xem nào? – Tuấn lại vặn vẹo.
- Đi tham quan làng nghề sẽ giúp chúng mình có thêm hiểu biết về một lĩnh vực mới mẻ, cho ta được tận mắt chứng kiến quá trình người nghệ nhân làm ra những vật dụng mà chúng ta thường dùng. Đã vâỵ, đây còn là một hoạt động ngoại khóa tạo điều kiện cho chúng mình được thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng nữa. Không phải rất tốt sao? – Lớp trưởng vui vẻ đáp.
- Ừ nghe cũng hấp dẫn đấy nhỉ. Vậy mai mình cũng thử đi xem sao. – Tuấn nói.
Xem thêm bài viết khác
- Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
- Soạn Văn 8 VNEN bài 32: Ôn tập văn nghị luận
- Đọc phần hướng dẫn sau và thực hiện yêu cầu:
- Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
- Theo em, câu nghi vấn được dùng để làm gì? Những từ ngữ nào thường được dùng trong câu nghi vấn?
- Các văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta gắn liền với những sự kiện lịch sử nào của dân tộc?
- Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) theo chủ đề tự chọn, ...
- Lựa chọn những từ, cụm từ sau: một câu, nhiều câu, nhiều cách, lựa chọn linh hoạt, thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp để hoàn thiện những lưu ý về lựa chọn trật tự từ:
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Nêu các phương pháp để thuyết minh sự vật.
- Trong văn bản Đi bộ ngao du, có khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” nhưng cũng có khi lại là “tôi”. Theo em, sự thay đổi này có tác dụng gì?
- Chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc,… của em về vị trí, vai trò của Thủ đô đối với một đất nước.