Thảo luận, trả lời câu hỏi: Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì? Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?...
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1). Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì?
(2). Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?
(3). Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất chờ đợi và yêu quý cái chữ?
Chọn ý đúng để trả lời:
a. Đề nghị cô giáo cho xem cái chữ.
b. Im phăng phắc khi xem cô giáo viết.
c. Reo hò khi cô giáo viết xong.
d. Cả ba chi tiết trên.
(4) Tình cảm của người dân Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên nguyện vọng gì của đồng bào Tây Nguyên?
Bài làm:
1. Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để mở làng, dạy chữ cho người dân và trẻ em ở buôn làng.
2. Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khách quý. Thông qua các chi tiết:
- Mọi người kéo đến đông chật ních căn nhà sàn, mặc quần áo như đi hội.
- Họ trải những tấm lông thú từ đầu cầu thang đến cửa bếp giữa nhà sàn cho cô giáo đi.
- Già làng đứng ở giữa sàn nhà đón cô giáo, trao cho cô giáo một con giao để chém một nhát vào cây cột, thực hiện một lời thề để trở thành là người của buôn theo nghi lễ của buôn làng.
3. Những chi tiết cho thấy dân làng rất chờ đợi và yêu quý cái chữ là:
Đáp án đúng là: d. Cả ba chi tiết trên.
4. Tình cảm của người dân Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên mong ước của người dân Tây Nguyên được học chữ để thoát khỏi cái dốt, cái nghèo. Con chữ sẽ giúp người dân có tri thức, trí tuệ để thay đổi cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 5A: Tình hữu nghị
- Giải bài 13B: Cho rừng luôn xanh
- Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? Qua câu chuyện, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?
- Nêu nhận xét về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Người gác rừng tí hon và tìm dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét của em.
- Viết từ đồng âm có các nghĩa dưới đây:
- Trao đổi với người thân và bạn bè những việc cần tránh để không gây ô nhiễm môi trường
- Tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây
- Đọc bài văn "Những cánh buồm" và trả lời câu hỏi:
- Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm để điền vào chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ sau
- Tả ngoại hình một bạn trong lớp, đố các bạn trong nhóm đoán được đó là ai
- Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau: Sách học các môn học ở trường, sách truyện thiếu nhi, các loại sách khác.
- Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào cột thích hợp trong phiếu học tập