Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì?
(2) Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân?
(3) Các bạn nhỏ đã làm gì để góp phần tạo ra hạt gạo?
(4) Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích nhất trong bài.
Bài làm:
1. Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm ra từ :
- a - 3: Có vị phù sa/ Của sông kinh Thầy - Từ tinh túy của đất
- b - 1: Có hướng sen thơm/ Trong hồ nước đầy - Từ tinh túy của nước
- c - 2: Có lời mẹ hát/ Ngọt bùi hôm nay - Từ công lao con người.
2. Những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của người nông dân là:
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu.
Nước như ai nấu.
Chết cả cá cờ.
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy.
=> Qua khổ thơ này, muốn nói với chúng ta, hạt gạo được làm ra là có những khó khăn của thiên nhiên và nỗi vất vả của người lao động.
3. Tuổi nhỏ đã cùng với người mẹ, người chị và các thế hệ khác ở lại hậu phương ra sức thi đua lao động sản xuất để làm ra hạt gạo tiếp tế cho chiến trường. Hình ảnh các bạn chống hạn vục mẻ miệng gầu, bắt sâu cho lúa, gánh phân với đôi quang trành quết đất là những hình ảnh cảm động, nói lên những nỗ lực của thiếu nhi, dù nhỏ và chưa quen lao động vẫn cố gắng đóng góp công sức để làm ra hạt gạo.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi bạn nói một câu kiểu ai làm gì? Hoặc ai thế nào? để miêu tả một trong các bức tranh sau đây (trang 155 sgk)
- Tìm tiếng có chứa ia hoặc iê thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ dưới đây
- Giải bài 1A: Lời khuyên của Bác
- Loại cây nào mọc nhiều nhất hoặc được trồng nhiều nhất? Chúng mọc thế nào hoặc được trồng thế nào? Nhà cửa ở địa phương em được xây dựng thế nào?
- Giải bài 7A: Con người là bạn của thiên nhiên
- Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời gian nào?
- Chọn những từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
- Tìm và ghi lại các từ trái nghĩa nhau: tả hình dáng, tả hành động, tả trạng thái, tả phẩm chất
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Luật bảo vệ môi trường
- Câu chuyện ca ngợi điều gì ở danh y Nguyễn Bá Tĩnh? Câu chuyện nhắc nhở chúng ta điều gì?
- Trong những câu nào dưới đây, các từ mắt, chân, đầu mang nghĩa gốc và trong những câu nào, chúng mang nghĩa chuyển?
- Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy,...) Văn tả cảnh lớp 5