Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì?
(2) Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân?
(3) Các bạn nhỏ đã làm gì để góp phần tạo ra hạt gạo?
(4) Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích nhất trong bài.
Bài làm:
1. Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm ra từ :
- a - 3: Có vị phù sa/ Của sông kinh Thầy - Từ tinh túy của đất
- b - 1: Có hướng sen thơm/ Trong hồ nước đầy - Từ tinh túy của nước
- c - 2: Có lời mẹ hát/ Ngọt bùi hôm nay - Từ công lao con người.
2. Những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của người nông dân là:
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu.
Nước như ai nấu.
Chết cả cá cờ.
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy.
=> Qua khổ thơ này, muốn nói với chúng ta, hạt gạo được làm ra là có những khó khăn của thiên nhiên và nỗi vất vả của người lao động.
3. Tuổi nhỏ đã cùng với người mẹ, người chị và các thế hệ khác ở lại hậu phương ra sức thi đua lao động sản xuất để làm ra hạt gạo tiếp tế cho chiến trường. Hình ảnh các bạn chống hạn vục mẻ miệng gầu, bắt sâu cho lúa, gánh phân với đôi quang trành quết đất là những hình ảnh cảm động, nói lên những nỗ lực của thiếu nhi, dù nhỏ và chưa quen lao động vẫn cố gắng đóng góp công sức để làm ra hạt gạo.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở những tiếng có ưa hoặc ươ trong hai khổ thơ dưới đây:
- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- Viết vào vở đoạn văn (khoảng 5 câu) miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết.
- Chọn những từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
- Quan sát một người thân làm việc. Ghi lại những điều em quan sát được
- Vì sao rừng khộp được gọi là "giang sơn vàng rợi”? Phát biểu cảm nghĩ riêng của em khi đọc bài Kì diệu rừng xanh.
- Các từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật thường là từ nhiều nghĩa. Hãy tìm một số ví dụ về sự chuyển nghĩa của những từ sau: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng
- So sánh nghĩa của các từ răng, mũi trong câc trường hợp trên để hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.
- Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kể bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em.
- Nối nhóm từ (in đậm) ở cột A với tên gọi thích hợp ở cột B.
- Đọc bài văn "Những cánh buồm" và trả lời câu hỏi:
- Nêu tên bộ phận được chỉ mũi tên của cái cào và chiếc thuyền dưới đây: