Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì?
(2) Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân?
(3) Các bạn nhỏ đã làm gì để góp phần tạo ra hạt gạo?
(4) Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích nhất trong bài.
Bài làm:
1. Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm ra từ :
- a - 3: Có vị phù sa/ Của sông kinh Thầy - Từ tinh túy của đất
- b - 1: Có hướng sen thơm/ Trong hồ nước đầy - Từ tinh túy của nước
- c - 2: Có lời mẹ hát/ Ngọt bùi hôm nay - Từ công lao con người.
2. Những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của người nông dân là:
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu.
Nước như ai nấu.
Chết cả cá cờ.
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy.
=> Qua khổ thơ này, muốn nói với chúng ta, hạt gạo được làm ra là có những khó khăn của thiên nhiên và nỗi vất vả của người lao động.
3. Tuổi nhỏ đã cùng với người mẹ, người chị và các thế hệ khác ở lại hậu phương ra sức thi đua lao động sản xuất để làm ra hạt gạo tiếp tế cho chiến trường. Hình ảnh các bạn chống hạn vục mẻ miệng gầu, bắt sâu cho lúa, gánh phân với đôi quang trành quết đất là những hình ảnh cảm động, nói lên những nỗ lực của thiếu nhi, dù nhỏ và chưa quen lao động vẫn cố gắng đóng góp công sức để làm ra hạt gạo.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa theo dàn ý đã lập, viết một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương em
- Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B
- Nối nhóm từ (in đậm) ở cột A với tên gọi thích hợp ở cột B.
- Viết vần của các tiếng in đậm trong câu sau vào mô hình cấu tạo vần
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong phiếu học tập:
- Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ
- Tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây
- Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày? Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
- Giải bài 6B: Đoàn kết đấu tranh vì hoà bình
- So sánh nghĩa của các từ răng, mũi trong câc trường hợp trên để hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.
- Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện?
- Giải bài 3B: Góp phần xây dựng quê hương