Bài đọc có những nhân vật nào? Anh Thuỷ gặp anh A - lếch - xây ở đâu? Cảnh vật hôm đó có gì đẹp?
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(1). Bài đọc có những nhân vật nào?
(2). Anh Thuỷ gặp anh A - lếch - xây ở đâu?
(3). Cảnh vật hôm đó có gì đẹp?
(4). Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thuỷ chú ý?
Gợi ý: Tìm các chi tiết miêu tả vóc dáng, trang phục, mái tóc, khuôn mặt A-lếch-xây.
(5) Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp (anh Thuỷ và anh A-lếch-xây) diễn ra như thế nào?
Bài làm:
(1). Bài đọc có anh phiên dịch, anh Thuỷ và anh A-lếch-xây.
(2). Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở công trường xây dựng.
(3). Cảnh vật hôm đó là một buổi sáng đầu xuân, trời đẹp, gió nhẹ và hơi lạnh. Ánh nắng nhạt loãng trên vùng đất đỏ tạo nên một hoà sắc êm dịu.
(4). Dáng vẻ của A-lếch-xây có những điểm đặc biệt: Vóc người cao to, mái tóc vàng ửng lên như một mảng nắng, thân hình khỏe trong bộ áo xanh công nhân, khuôn mặt to chất phác… Dáng vẻ đó gợi lên nét giản dị, thân mật, khiến anh Thủy đã chú ý đến.
(5). Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra giản dị, chân thành và thân thiết.
Sự thân mật khi A-lếch-xây hỏi anh Thủy:
A-lếch-xây nhìn tôi bằng đôi mắt sâu và xanh, mỉm cười hỏi:
- Đồng chí lái máy xúc bao nhiêu năm rồi?
- Tính đến nay là năm thứ mười một – tôi đáp.
Sự thân thiết thể hiện qua cái bắt tay nồng ấm: A-lếch-xây đã nắm lấy bàn tay anh Thủy đầu dầu mỡ, thể hiện sự thân mật giữa những người đồng nghiệp.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở (theo mẫu) tên của loài chim trong mỗi tranh dưới đây (hải yến, yểng, đỗ quyên)
- Sưu tầm bài hát về cây lúa, hạt gạo.
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken
- Kể những điều em biết về sự giúp đỡ của bạn bè năm châu dành cho Việt Nam Những giúp đỡ to lớn của bè bạn năm Châu
- Giải bài 13B: Cho rừng luôn xanh
- Viết từ đồng âm có các nghĩa dưới đây:
- Đố vui: Hai cây cùng có một tên, cây xoè mặt nước cây trên chiến trường. Cây này bảo vệ quê hương, cây kia hoa hở soi gương mặt hồ
- Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ
- Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
- Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực)
- Giải bài 8B: Ấm áp rừng chiều
- Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.