Tình huống 1: Trên đường đạp xe từ trường về nhà, Tiến sơ ý đâm phải xe đạp của một bạn đi đằng trước khiến cả hai bạn cùng ngã. Bạn đó rất tức giận và mắng Tiến thậm tệ.... Tiến nên xử lí như thế nào?
3. Đóng vai
a. Mỗi nhóm hãy dựa vào một trong các tình huống sau, xây dựng thành kịch bản cụ thể có nhân vật, có lời thoại và cách giao tiếp, ứng xử
- Tình huống 1: Trên đường đạp xe từ trường về nhà, Tiến sơ ý đâm phải xe đạp của một bạn đi đằng trước khiến cả hai bạn cùng ngã. Bạn đó rất tức giận và mắng Tiến thậm tệ.... Tiến nên xử lí như thế nào?
- Tình huống 2: Sau giờ ra chơi, Hoa trở vào lớp và phát hiện cuốn nhật kí của mình để trong cặp đang bị mấy bạn ngồi cạnh lấy ra đọc trộm và cười thích thú khiến Hoa rất tức giận...
Nếu em là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
Bài làm:
Xây dựng kịch bản tình huống 1
Tiến đang ung dung đạp xe từ trường về nhà, mải nhìn trời nhìn đất, chiếc xe đạp của Tiến va vào chiếc xe của bạn phía trước khiến cả hai người cùng ngã.
Tiến: (vội vàng đứng dậy chạy lại đỡ bạn) Cậu ơi, cậu có bị làm sao không? Tớ ẩu quá, tớ xin lỗi cậu.
Bạn: (Mặt nhăn nhó và quát lớn) Xin lỗi cái gì, mắt mũi để đâu mà cái đường rộng thế cũng đâm vào người ta vậy hả?
Tiến: (dựng xe của bạn dậy, mặt ăn năn) Tớ biết lỗi của mình rồi, cậu bỏ qua cho tớ nhé.
Bạn: Đây, vừa rách áo vừa bị mẹ mắng sao mà bỏ qua được
Tiến: (mặt buồn rầu) Tớ thực sự không cố ý, nhưng nếu tớ đã lỡ làm rách áo của cậu thì để tớ về xin mẹ mua cho cậu chiếc áo mới nhé. Rồi tớ sẽ đi cùng cậu đến xin lỗi bố mẹ cậu.
Bạn: Thôi khỏi đi, đúng là đen đủi mà (rồi bỏ đi).
Tiến: (nói với theo) Tớ xin lỗi nha, lần sau tớ sẽ đi chú ý hơn.
Xây dựng kịch bản tình huống 2
Hoa đi căng tin về và thấy Mai, Lan và Ngọc đang xúm lại chỗ bàn mình, vừa đọc vừa cười rất thỏa thích, Hoa tiến lại gần và nói:
- Các cậu đang làm gì mà vui vậy, cho tớ xem cùng vời.
Cả lũ vội dấu quyển sổ nhật kí đi, rồi nói bâng quơ không có gì.
Bỗng bạn Tuấn từ cuối lớp nói vọng lên:
- Bọn nó đọc nhật kí của cậu đấy.
Hoa quay lại và hỏi:
- Có thật vậy không, hãy trả lời tớ đi?
Mai lên tiếng:
- Tại tớ thấy quyển sổ nó lòi ra nên bọn tớ mượn đọc thôi
Khuôn mặt Hoa rất khó chịu, nhưng Hoa kìm chế và từ từ nói:
- Các cậu sẽ như thế nào nếu bị người khác đọc trộm nhật kí? Đó là quyền riêng tư của mỗi người nên việc làm của các cậu vừa không tôn trọng tớ vừa là hành vi vi phạm pháp luật đấy. Nếu các cậu muốn đọc, các cậu có thể xin phép tớ trước, được sự đồng ý của tớ thì các cậu mới được xem nó. Các cậu làm tớ thất vọng và buồn quá đấy.
Lan lên giọng:
- Bọn tớ mới chỉ xem một tý thôi mà, cũng chỉ là mấy cái linh tinh chứ có gì quan trọng đâu
Hoa tiếp tục nói:
- Dù nó không có gì quan trọng nhưng đó là quyền riêng tư của tớ và không ai có quyền xâm phạm khi chưa được sự cho phép của tớ. Với lại, đây là đồ của tớ, các cậu không thể tự tiện lấy xem như vậy được. Điều đó là không tốt.
Cảm thấy Hoa nói đúng, Ngọc tiếp lời:
- Bọn tớ sai rồi, bọn tớ xin lỗi cậu. Mong cậu bỏ qua lần này cho bọn tớ. Bọn tớ hứa lần sau sẽ không bao giờ làm như vậy nữa đâu. Cậu đừng giận bọn tớ nữa nhé.
Thấy Ngọc xin lỗi, Mai và Lan cũng xin lỗi cho qua chuyện:
- Bọn tớ sai, xin lỗi cậu, được chưa.
Gương mặt Hoa rất thất vọng về hai bạn Mai và Lan, nhưng trống trường đã điểm, Hoa chấp nhận lời xin lỗi của các bạn rồi vào học.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy viết một đoạn văn khoảng 500 chữ ca ngợi lối sống với lòng biết ơn và lên án lối sống vô ơn
- Em hãy xác định những biểu hiện của hành vi giao tiếp có văn hóa bằng cách khoanh tròn vào chữ số trước các ý đúng:
- Nêu ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì và tiết kiệm qua câu chuyện Kiến và Ve Sầu
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Hãy nêu một số biểu hiện cụ thể của cuộc sống hòa bình? Đối lập với cuộc sống hòa bình là gì?
- Theo em, chúng ta cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện vi phạm đó?
- Sưu tầm các câu tục ngữ, ca dao, bài hát về lòng biết ơn. Qua việc sưu tầm đó, em học được những gì?
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Điền vào chỗ trống ác câu dưới đây để hiểu chúng ta cần phải cảm ơn những ai, những gì và lí do biết ơn các đối tượng đó
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 6: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này