Nam đã thực hiện đúng bổn phận của mình chưa? Tại sao? Hãy minh họa bằng những chi tiết trong tình huống?
5. Tìm hiểu bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội
Câu hỏi:
- Nam đã thực hiện đúng bổn phận của mình chưa? Tại sao? Hãy minh họa bằng những chi tiết trong tình huống?
- Theo em, Nam nói mẹ vi phạm quyền trẻ em, điều đó có đúng không? Giải thích vì sao?
- Em có tán thành với hành động của Nam và cách cư xử của Nam với mẹ không? Tại sao?
Bài làm:
- Theo em, Nam chưa thực hiện đúng bổn phận của mình vì Nam còn mải chơi, Nam không biết giúp đỡ mẹ và còn hỗn với mẹ.
Chi tiết minh họa: "Cứ tan học là Nam lại vào quán chơi điện tử mải miết đến hơn 12 giờ mới về" hay là "Nam cắm đầu vào xem tivi, không phụ giúp mẹ công việc nhà" hay là "Nam giận dữ quát lại mẹ...".
- Theo em, Nam nói mẹ vi phạm quyền trẻ em là không đúng. Vì trong trường hợp này, bạn Nam hư nên mẹ có quyền mắng Nam với mục đích dạy bảo, nhằm giúp Nam hiểu ra những việc làm sai trái của mình, giúp Nam trở thành một người con ngoan, trò giỏi, một công dân có ích cho xã hội.
- Em không tán thành với hành động của Nam và cách ứng xử của Nam đối với mẹ. Bởi vì đó là những hành động vô lễ và khiến mẹ bạn Nam rất đau lòng.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu những biểu hiện quyền trẻ em được thực hiện tốt và những biểu hiện quyền trẻ em bị vi phạm mà em biết theo bảng mẫu:
- Hãy chỉ ra những hành vi đúng và chưa đúng của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh trên.
- Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Em hãy trình bày một bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về câu nói của Các Mác: Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian”
- Nam đã thực hiện đúng bổn phận của mình chưa? Tại sao? Hãy minh họa bằng những chi tiết trong tình huống?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 4: Biết ơn
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Quan sát hai bức tranh dưới đây, và chỉ ra những người tham gia giao thông đã thực hiện các quy định của pháp luật giao thông như thế nào?
- Em thường đến trường (hoặc được bố mẹ đưa đi) bằng cách (phương tiện) nào?
- Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây? Vì sao?