Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
2. Điền vào ô trống trong bảng:
Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
Hành vi | Thực hiện đúng quyền | Vi phạm quyền |
1. Ngoài học văn hóa, Minh còn học đàn Piano | ||
2. Do nợ tiền, một học sinh bị chủ quán điện tử nhốt từ sáng đến chiều trong quán | ||
3. Lái xe đâm vào người đi đường rồi bỏ chạy | ||
4. Nghi ngờ bạn nói xấu mình rồi đánh bạn |
Bài làm:
Hành vi | Thực hiện đúng quyền | Vi phạm quyền |
1. Ngoài học văn hóa, Minh còn học đàn Piano | Quyền học tập | |
2. Do nợ tiền, một học sinh bị chủ quán điện tử nhốt từ sáng đến chiều trong quán | Quyền bảo hộ về sức khỏe | |
3. Lái xe đâm vào người đi đường rồi bỏ chạy | Quyền bảo hộ về tính mạng | |
4. Nghi ngờ bạn nói xấu mình rồi đánh bạn | Quyền bảo hộ tính mạng, thân thể |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe
- Em hãy nêu những biểu hiện và hệ quả của lối sống không cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Kể 3 tấm gương tiêu biểu về sự siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày mà em biết từ cuộc sống xung quanh của em hoặc từ các phương tiện thông tin, sách báo.
- Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Vì sao ông Giang lại nói rằng ông thấy đau nhói ở tim? Hành vi giao tiếp, ứng xử của những thanh niên trẻ đi xe máy trong truyện đã tác động như thế nào đến ông Giang và những người dân xung quanh?
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Việc học tập đã mang lại cho em điều gì? Học môn Toán đã mang lại cho em điều gì? Học môn ngữ văn mang lại cho em điều gì?
- Theo em, các biển báo sau đưa ra thông tin gì?
- Để góp phần bảo vệ hòa bình cho thế giới, để chiến tranh không còn xảy ra, để các em nhỏ không phải mất cha mẹ, không phải sống lang thang, đói khát, thất học... chúng ta cần làm gì?
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).