Chọn câu trả lời: "Thường xuyên/ thỉnh thoảng/ Không bao giờ" tương ứng với mỗi câu trong bảng:
3. Nhận định các biểu hiện của hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quyền được bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.
a. Em có thực hiện các hành vi được mô tả trong bảng sau đây không?
Chọn câu trả lời: "Thường xuyên/ thỉnh thoảng/ Không bao giờ" tương ứng với mỗi câu trong bảng:
Bạn có bao giờ | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Không bao giờ |
1. Đánh em nhỏ ở nhà | |||
2. Cô lập hoặc tẩy chay bạn bè | |||
3. Hăm dọa em nhỏ hoặc bạn bè bằng lời nói | |||
4. Tát/ véo/ đá/ xô đẩy em nhỏ | |||
5. Chỉ trích em nhỏ hoặc người khác xấu xí/ quá cân/ ngu dốt hoặc nói xấu bạn | |||
6. Tung tin với cả lớp rằng bạn ngồi cạnh lấy cắp đồ của mình, khi bị mất đồ |
Bài làm:
Bạn có bao giờ | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Không bao giờ |
1. Đánh em nhỏ ở nhà | x | ||
2. Cô lập hoặc tẩy chay bạn bè | x | ||
3. Hăm dọa em nhỏ hoặc bạn bè bằng lời nói | x | ||
4. Tát/ véo/ đá/ xô đẩy em nhỏ | x | ||
5. Chỉ trích em nhỏ hoặc người khác xấu xí/ quá cân/ ngu dốt hoặc nói xấu bạn | x | ||
6. Tung tin với cả lớp rằng bạn ngồi cạnh lấy cắp đồ của mình, khi bị mất đồ | x |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Trước khi được nhận về nuôi, em bé trong câu chuyện trên đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em? Vì sao?
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Theo em, những ai có quyền học tập? Hãy kể các hình thức học tập mà em biết
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.
- Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Sưu tầm các câu tục ngữ, ca dao, bài hát về lòng biết ơn. Qua việc sưu tầm đó, em học được những gì?