Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về giao tiếp có văn hóa
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ?
- Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Qua trò chơi vừa rồi, em thấy cách chào hỏi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Bài làm:
- Người ta thường chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ là vì chào hỏi là biểu lộ sự thân thiết, quen biết, đồng thời là một phương tiện đặc biệt để gây thiện cảm. Người dưới gặp người trên mà không chào hỏi sẽ là người thiếu lễ độ. Còn người trên không đáp lại lời chào của người dưới sẽ bị mang tiếng là kẻ khinh người, hách dịch.
- Ở mỗi trường hợp, hoàn cảnh khác nhau sẽ có cách chào hỏi khác nhau. Ví dụ:
- Với thầy cô: lễ phép
- Với bạn bè: Thân mật, chan hòa…
- Qua trò chơi vừa rồi, em thấy cách chào hỏi phụ thuộc vào những yếu tố: địa điểm, đối tượng, không gian, thời gian…
Xem thêm bài viết khác
- Điền các thẻ từ dưới đây vào phần giải nghĩa em cho là phù hợp nhất?
- Trong bài hát, có những cụm từ chỉ sự biết ơn đất nước, quê hương Việt Nam của các thế hệ đi sau đối với những người anh hùng như Võ Thị Sáu. Em hãy chọn ra những cụm từ chỉ thái độ, việc làm biết ơn đó.
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Nam đã thực hiện đúng bổn phận của mình chưa? Tại sao? Hãy minh họa bằng những chi tiết trong tình huống?
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Em hãy quan sát các bức ảnh và phân tích những điều làm đúng và chưa làm đúng của người tham gia giao thông đường thủy
- Theo quy định của pháp luật, những cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
- Mỗi nhóm hãy sưu tầm, tìm hiểu và viết một bài khoảng 2-3 trang về thực trạng hành vi giao tiếp của học sinh trung học cơ sở hiện nay
- Hãy chỉ ra những hành vi đúng và chưa đúng của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh trên.
- Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn