Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về giao tiếp có văn hóa
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ?
- Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Qua trò chơi vừa rồi, em thấy cách chào hỏi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Bài làm:
- Người ta thường chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ là vì chào hỏi là biểu lộ sự thân thiết, quen biết, đồng thời là một phương tiện đặc biệt để gây thiện cảm. Người dưới gặp người trên mà không chào hỏi sẽ là người thiếu lễ độ. Còn người trên không đáp lại lời chào của người dưới sẽ bị mang tiếng là kẻ khinh người, hách dịch.
- Ở mỗi trường hợp, hoàn cảnh khác nhau sẽ có cách chào hỏi khác nhau. Ví dụ:
- Với thầy cô: lễ phép
- Với bạn bè: Thân mật, chan hòa…
- Qua trò chơi vừa rồi, em thấy cách chào hỏi phụ thuộc vào những yếu tố: địa điểm, đối tượng, không gian, thời gian…
Xem thêm bài viết khác
- Sau đây là một số quy định của pháp luật đối với người đi bộ. Em hãy đọc và quan sát bức ảnh ở dưới. Theo quy định này, những vị trí nào trong bức ảnh là dành cho người đi bộ hoặc người đi bộ có thể đi?
- Nêu ý nghĩa của những câu nói, câu ca dao, tục ngữ
- Với tư cách là công dân Việt Nam, nhóm hãy suy nghĩ về những việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người công dân đối với cộng đồng và xã hội, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại. Xây dựng kế hoạch phát triển khai ý tưởng đ
- Tại sao thư tín, điện thoại, điện tín của công dân cần được bảo đảm an toàn và bí mật?
- Nếu bạn được mời tham dự Hội trại Thiếu niên thế giới, bạn sẽ mang món quà tặng nào của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè thế giới? Tại sao? Bạn tự hào về điều gì nhất ở con người Việt Nam?
- Vì sao ông Giang lại nói rằng ông thấy đau nhói ở tim? Hành vi giao tiếp, ứng xử của những thanh niên trẻ đi xe máy trong truyện đã tác động như thế nào đến ông Giang và những người dân xung quanh?
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Khi thư tín, điện tín của mình bị xâm phạm, chúng ta phải làm gì?
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Công dân là gì? Căn cứ nào để xác định công dân của một nước?