Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
D. Hoạt động vận dụng
1. Xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân
Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
Bài làm:
Thời gian | Mục tiêu thay đổi | Hành động/ Hành vi giao tiếp có văn hóa | Kết quả thay đổi |
Tuần thứ nhất | Tạo hình ảnh vui tươi, thân thiện, lễ phép với mọi người trong khi giao tiếp | Luôn nở nụ cười khi gặp người khác. Chào hỏi thân thiện, đúng từ ngữ xưng hô | |
Tuần thứ hai | Không nói trống không với người lớn | Nói cảm ơn khi người khác giúp đỡ. Khi giao tiếp phải gọi dạ, bảo vâng | |
Tuần thứ ba | Nói “không” với các từ ngữ thô tục, thiếu văn hóa | Tuyệt đối không sử dụng từ ngữ thô tục Trước khi nói phải suy nghĩ. | |
Tuần thứ tư | Hành động văn hóa trong giao tiếp | Khi cảm ơn người lớn phải cúi đầu Mỉm cười khi được người khác khen Giúp đỡ người già, trẻ nhỏ... |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 7: Cuộc sống hòa bình
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó?
- Diễm Huyền đã được hưởng những quyền và nhóm quyền nào của trẻ em?
- Em cảm nhận như thế nào khi ai đó đọc trộm nhật kí của em?
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Hành vi giao tiếp có văn hóa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống?
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Nêu ý nghĩa của những câu nói, câu ca dao, tục ngữ
- Kể 3 tấm gương tiêu biểu về sự siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày mà em biết từ cuộc sống xung quanh của em hoặc từ các phương tiện thông tin, sách báo.
- Nêu ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì và tiết kiệm qua câu chuyện Kiến và Ve Sầu
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân