Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
2. Thực hành tiết kiệm
Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Tiết kiệm điện
- Tiết kiệm nguồn nước sạch
- Tiết kiệm năng lượng
- Tiết kiệm thực phẩm
- Tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
- Tiết kiệm điện: Tắt các thiết bị điện khi không cần sử dụng tới; đi ra ngoài tắt hết đèn điện; lau chùi tủ lạnh sạch sẽ; điều hòa luôn để nhiệt độ trên 20 độ; Gom quần áo đủ số lượng mới giặt một lần….
- Tiết kiệm nguồn nước sạch: Không xả nước lãng phí; Khóa kĩ các vòi nước khi không dùng đến; tận dụng nước tối đa khi có thể;…
- Tiết kiệm nguồn năng lượng: Tăng nhiệt độ của tủ lạnh; Giảm nhiệt độ của bình đun nước nóng; nên đi bộ, xe đạp hoặc các thiết bị công cộng; hạn chế lượng rác thải hằng ngày; ….
- Tiết kiệm thực phẩm: Xác định khẩu phần ăn rồi lên thực đơn cho bữa ăn; Sử dụng hết thực phẩm trong tủ mới mua thêm tránh tình trạng chất đống; Cố gắng ăn hết tránh bỏ thừa nhiều gây lãng phí; Có thể sử dụng lại thức ăn thừa; bảo quản thực phẩm hiệu quả để tránh để lâu gây hư hỏng….
- Tiết kiệm chi tiêu hằng ngày: Không ăn nhiều đồ ăn vặt; Mỗi ngày trích một khoản tiền vặt bỏ vào lợn; Mua những quyển sách cần thiết; hạn chế mua đồ chơi; …
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 8: Quyền trẻ em
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Trong bài hát, có những cụm từ chỉ sự biết ơn đất nước, quê hương Việt Nam của các thế hệ đi sau đối với những người anh hùng như Võ Thị Sáu. Em hãy chọn ra những cụm từ chỉ thái độ, việc làm biết ơn đó.
- Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó?
- Hãy nhớ lại và chia sẻ với bạn bè về một hành vi giao tiếp có văn hóa mà em đã thể hiện đối với một người nào đó:
- Học sinh cả lớp cùng hát bài Chim vành khuyên (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân) vừa hát vừa thực hiện động tác chào theo lời bài hát. Em có thể rút ra điều gì từ bài hát?
- Để chứng tỏ người lớn, Hùng và Hải rủ nhau hút thuốc lá. Nếu chứng kiến việc đó, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
- Hành vi giao tiếp có văn hóa được dựa trên những phẩm chất nào?
- Quan sát, thảo luận và nhận xét về những hoạt động, việc làm trong mỗi ảnh dưới đây:
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 5: Giao tiếp có văn hóa
- Em hãy nhớ về một tình huống em đã được người khác giúp đỡ. Khi đó em cảm thấy thế nào?
- Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là sai?