Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
D. Hoạt động vận dụng
1. Xây dựng chương trình hành động “sống cần kiệm”
a. Lập kế hoạch cá nhân
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
b. Thực hiện theo kế hoạch đã lập:
- Nêu những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện
- Chia sẻ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè để tìm cách khắc phục những khó khăn đó.
Bài làm:
Ví dụ: Thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong dịp hè
THỜI GIAN BIỂU |
Thứ 2: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 8 giờ 30: lau dọn nhà cửa giúp mẹ
- 8 giờ 30 – 10 giờ 30: Học tiếng anh
- 10 giờ 30 – 12 giờ: Nấu cơm trưa cùng bà nội, cả nhà ăn trưa.
- 14 giờ 17 giờ: phụ mẹ bán hàng
- 17 giờ - 17 giờ 30: đánh cầu lông cùng bạn
- 17 giờ 30 – 19 giờ 30: Lên sân thượng hái rau, nấu bữa tối và ăn tối.
- 20 giờ - 22 giờ: Đọc sách, tắt điện đi ngủ
| Thứ 3: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 8 giờ 30: lau dọn nhà cửa giúp mẹ
- 8 giờ 30 –12 giờ: Đi chợ, chơi với em, chuẩn bị bữa trưa.
- 14 giờ 17 giờ: phụ mẹ bán hàng + nghe tiếng anh
- 17 giờ - 17 giờ 30: Tưới nước cho rau và cây cảnh trong vườn.
- 17 giờ 30 – 19 giờ 30: Phụ mẹ nấu bữa tối, ăn tối
- 20 giờ - 22 giờ: Đi hiệu sách cùng bạn.
|
Thứ 4: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 9 giờ: lau dọn nhà cửa, giặt quần áo
- 9 giờ – 10 giờ 30: Nhổ cỏ cho vườn rau và tỉa cây cảnh cùng ông.
- 10 giờ 30 – 12 giờ: Nấu cơm trưa, cả nhà ăn trưa.
- 14 giờ 16giờ: sang thăm ông bà ngoại.
- 16 giờ - 19 giờ 30: Bán hàng cho mẹ + ăn tối
- 20 giờ - 22 giờ: Học tiếng anh, tắt điện đi ngủ
| Thứ 5: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 10 giờ: Trồng rau cùng bà nội
- 10 giờ – 12 giờ: Chuẩn bị bữa trưa, ăn trưa
- 14 giờ - 16 giờ: Bán hàng cho mẹ
- 16 giờ - 18 giờ: Đi học võ
- 18 giờ - 19 giờ 30: chơi với em, tưới nước cho rau và cây cảnh, ăn tối.
- 20 giờ - 22 giờ: Đọc sách, tắt điện đi ngủ
|
Thứ 6: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 12 giờ: Dọn dẹp phòng, giặt quần áo, nấu bữa trưa
- 14 giờ - 17 giờ: Bán hàng + nghe tiếng anh
- 17 giờ - 19 giờ 30: Đánh cầu lông với bạn, phụ mẹ nấu bữa tối.
- 20 giờ - 22 giờ: Đọc sách, tắt điện đi ngủ
| Thứ 7: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng, sang bà ngoại.
- 8 giờ - 12 giờ: Trồng rau và dọn dẹp nhà cửa cùng bà.
- 14 giờ – 16 giờ: Trồng lại vườn hoa và nhổ tóc sâu cho bà.
- 16 giờ - 18 giờ: Đi học võ
- 18 giờ - 19 giờ 30: Về nhà tưới cây cảnh, vườn rau, ăn tối
- 20 giờ - 22 giờ: Cả nhà đi dạo phố
|
Chủ nhật: - 6 giờ 30 – 8 giờ: tập thể dục và vệ sinh cá nhân, ăn sáng
- 8 giờ - 12 giờ: Bán hàng cho mẹ
- 14 giờ – 17 giờ: Bán hàng cho mẹ
- 17 – 19 giờ 30: Đánh cầu lông, phụ mẹ nấu bữa tối.
- 20 giờ - 22 giờ: Xem phim, tắt điện đi ngủ
|
Cập nhật: 07/09/2021
Xem thêm bài viết khác
- Hành vi giao tiếp có văn hóa được dựa trên những phẩm chất nào?
- Hãy sắp xếp các “việc làm thể hiện sự biết ơn” ở cột bên phải sao cho phù hợp với “đối tượng biết ơn” ở cột bên trái
- Cột bên trái là hành vi thực hiện đúng hoặc vi phạm quyền của công dân. Em hãy xác định tên các quyền tương ứng với mỗi hành vi vào bảng mẫu sau:
- Điền các thẻ từ dưới đây vào phần giải nghĩa em cho là phù hợp nhất?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Em hãy nêu những biểu hiện và hệ quả của lối sống không cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau:
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 6: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông
Xem thêm GDCD VNEN 6