Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân
1. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Lạc đã thực hiện việc học tập của mình như thế nào? Hãy lấy dẫn chứng trong câu chuyện để minh họa
- Qua câu chuyện trên, em học tập được ở bạn Lạc điều gì?
Bài làm:
Theo em, Lạc đã được thực hiện quyền bảo vệ cho mình. Quyền này được thể hiện qua chi tiết: Sau khi bị hai người đàn ông bỏ rơi, Lạc đã được nhận về nuôi dưỡng và chăm sóc tại trung tâm bảo trợ xã hội huyện An Nhơn.
Dù mình là một cậu bé tật nguyền sinh ra không có tay, không có bàn chân trái mà chỉ có một nửa bàn chân phải nhưng Lạc rất quyết tâm và kiên trì cố gắng học tập . Dẫn chứng minh họa:
- Lạc đã không chịu thua, không quản ngày đêm em đã tập trung vào việc kẹp bút và những nét chữ đầu tiên, tròn trĩnh hiện ra
- Với nỗ lực viết, nỗ lực học, nỗ lực hòa nhập, Lạc đã đạt học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 4....
Qua câu chuyện trên, em khâm phục sự vươn lên của Lạc. Em tự nhắc nhở mình phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi, lớn lên làm người có ích, xứng đáng với tình yêu thương của mọi người.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra những cách tự chăm sóc sức khỏe từ thông tin sau:
- Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Công dân là gì? Căn cứ nào để xác định công dân của một nước?
- Khi các em nhìn bức ảnh số 1 (đám mây đen) hãy cho biết những rủi ro nào sẽ có thể xảy ra nếu các em đứng dưới đám mây?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Các nhóm xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động vì cuộc sống hòa bình
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 4: Biết ơn
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo? Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
- Điền vào chỗ trống ác câu dưới đây để hiểu chúng ta cần phải cảm ơn những ai, những gì và lí do biết ơn các đối tượng đó
- Hãy mô tả hành vi mà em quan sát được từ những bức ảnh? Theo em, các hành vi ấy thể hiện lòng biết ơn trong những tình huống nào?
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
- Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?