Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân
1. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Lạc đã thực hiện những quyền gì của mình? Quyền này được thể hiện qua các chi tiết nào trong câu chuyện trên?
- Lạc đã thực hiện việc học tập của mình như thế nào? Hãy lấy dẫn chứng trong câu chuyện để minh họa
- Qua câu chuyện trên, em học tập được ở bạn Lạc điều gì?
Bài làm:
Theo em, Lạc đã được thực hiện quyền bảo vệ cho mình. Quyền này được thể hiện qua chi tiết: Sau khi bị hai người đàn ông bỏ rơi, Lạc đã được nhận về nuôi dưỡng và chăm sóc tại trung tâm bảo trợ xã hội huyện An Nhơn.
Dù mình là một cậu bé tật nguyền sinh ra không có tay, không có bàn chân trái mà chỉ có một nửa bàn chân phải nhưng Lạc rất quyết tâm và kiên trì cố gắng học tập . Dẫn chứng minh họa:
- Lạc đã không chịu thua, không quản ngày đêm em đã tập trung vào việc kẹp bút và những nét chữ đầu tiên, tròn trĩnh hiện ra
- Với nỗ lực viết, nỗ lực học, nỗ lực hòa nhập, Lạc đã đạt học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 4....
Qua câu chuyện trên, em khâm phục sự vươn lên của Lạc. Em tự nhắc nhở mình phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi, lớn lên làm người có ích, xứng đáng với tình yêu thương của mọi người.
Xem thêm bài viết khác
- Với tư cách là công dân Việt Nam, nhóm hãy suy nghĩ về những việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người công dân đối với cộng đồng và xã hội, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại. Xây dựng kế hoạch phát triển khai ý tưởng đ
- Những quyền nào của Bình đã vi phạm trong tình huống này? Nếu chứng kiến cảnh tượng ấy, em sẽ hành động như thế nào?
- Theo em, các biển báo sau đưa ra thông tin gì?
- Nêu ý nghĩa của những câu nói, câu ca dao, tục ngữ
- Nếu bạn được mời tham dự Hội trại Thiếu niên thế giới, bạn sẽ mang món quà tặng nào của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè thế giới? Tại sao? Bạn tự hào về điều gì nhất ở con người Việt Nam?
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 5-7 việc làm tốt và 3-5 việc làm chưa tốt của những người công dân ấy.
- Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
- Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe? Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao?
- Bí quyết mang đến thành công của Toàn Minh Thành là gì? Em học được gì từ bạn Toàn Minh Thành?
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Điền các thẻ từ dưới đây vào phần giải nghĩa em cho là phù hợp nhất?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?