Em cùng các bạn trong nhóm thảo luận và nêu ví dụ về các hành vi bảo vệ và hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe...
c. Em cùng các bạn trong nhóm thảo luận và nêu ví dụ về các hành vi bảo vệ và hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân vào bảng mẫu dưới đây:
Phạm vi | Hành vi bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân | Hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân |
Trong gia đình | ||
Trong nhà trường | ||
Ngoài xã hội |
Bài làm:
Phạm vi | Hành vi bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân | Hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân |
Trong gia đình | Khi con ốm, bố mẹ đưa con đi viện thăm khám kịp thời | Bố dượng uống rượu say đánh Nam thâm tím hai con mắt |
Trong nhà trường | Đứng ra bênh vực bạn khi bạn bị đổ oan | Vì một chút xích mích nhỏ, hai bạn to tiếng và đánh nhau trầy xước chân tay |
Ngoài xã hội | Giúp đỡ người bị tai nạn khi đi trên đường | Đua xe, lạng lách đánh võng gây thương tích cho người khác |
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao ông Giang lại nói rằng ông thấy đau nhói ở tim? Hành vi giao tiếp, ứng xử của những thanh niên trẻ đi xe máy trong truyện đã tác động như thế nào đến ông Giang và những người dân xung quanh?
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Điền các thẻ từ dưới đây vào phần giải nghĩa em cho là phù hợp nhất?
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe? Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao?
- Em hãy viết một bức thư cho một người có thẩm quyền (nhà chức trách, thầy cô giáo...) về trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em...
- Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Những quyền nào của Bình đã vi phạm trong tình huống này? Nếu chứng kiến cảnh tượng ấy, em sẽ hành động như thế nào?
- Nhóm hãy trao đổi về những hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung thảo luận vào bảng dưới đây:
- Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?
- Quan sát hai bức tranh dưới đây, và chỉ ra những người tham gia giao thông đã thực hiện các quy định của pháp luật giao thông như thế nào?
- Hãy quan sát các bức ảnh dưới đây về cuộc sống hòa bình (ở cột bên trái) với cuộc sống trong chiến tranh (ở cột bên phải)