Trong khu vực quan sát nhóm động vật nào em gặp nhiều nhất?
Báo cáo thực hành
1. Hoàn thành bảng thu hoạch theo mẫu sau:
STT | Tên động vật quan sát được | Môi trường sống | Đặc điểm (hinh dạng, màu sắc, ...) |
1 | Tôm | Dưới nước | Chân phân đốt |
2 | ? | ? | ? |
3 | ? | ? | ? |
4 | ? | ? | ? |
... | ? | ? | ? |
2. Trả lời câu hỏi:
a) Trong khu vực quan sát nhóm động vật nào em gặp nhiều nhất? Nhóm nào gặp ít nhất? Nhận xét về hình dạng, kích thước, cơ quan di chuyển và cách di chuyển của các loài động vật quan sát được.
b) Nêu tên các động vật có ích cho cây, có hại cho cây mà em quan sát được.
c) Nhiều loài động vật có màu sắc trùng với màu của môi trường hoặc có hình dạng giống với vật nào đó trong môi trường (Hình 14.3). Hãy kể tên các động vật có những đặc điểm trên mà em quan sát được. Theo em, những đặc điểm này có lời gì cho động vật?
3. Chia sẻ những hình ảnh về động vật em đã chụp được trong quá trình quan sát hoặc vẽ lại một loài em đã quan sất được.
Bài làm:
1. Ví dụ:
STT | Tên động vật quan sát được | Môi trường sống | Đặc điểm (hinh dạng, màu sắc, ...) |
1 | Tôm | Dưới nước | Chân phân đốt |
2 | Cá | Dưới nước | cơ thể hình thoi, dẹp hai bên |
3 | Cua | Dưới nước | chân phân đốt |
4 | Chim | Trên cạn | có lông vũ bao phủ cơ thể, có cánh |
5 | Mèo | Trên cạn | có lông bao phủ cơ thể, có bốn chân |
6 | Vịt | Trên cạn | có lông vũ bao phủ cơ thể, có cánh |
7 | Chó | Trên cạn | có lông bao phủ cơ thể, có bốn chân |
8 | Gà | Trên cạn | có lông vũ bao phủ cơ thể, có cánh |
2. a) Nhóm động vật có xương sống gặp nhiều nhất, động vật không xương sống gặp ít nhất.
b) Học sinh quan sát, nêu tên các loài động vật.
c) Ví dụ những loài động vật: tắc kè, cá ngựa, mực, bọ ngựa, ...
Những đặc điểm về màu sắc và hình dáng đó giúp chúng ngụy trang trong môi trường, tránh bị kẻ thù hoặc con mồi phát hiện.
3. Học sinh tự làm
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên
- Hệ cơ quan đó có những cơ quan nào?
- Hãy nêu một số nguồn năng lượng khác có thể dùng để thay thế năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch
- Trái đất hút quả táo thì quả táo có hút Trái Đất không?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 36: Động vật
- Em hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập của em thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 8: Đo nhiệt độ
- Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
- Chỉ ra các theo tác sai khi dùng nhiệt kế trong các tình huống dưới đây:
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 30: Nguyên sinh vật
- Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 7: Đo thời gian