Bài 29: Vùng Tây Nguyên (tiếp theo)
Nhờ thành tựu đổi mới mà Tây Nguyên phát triển khá toàn diện. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng dần lên. Một số thành phố bắt đầu phát huy vai trò là các trung tâm phát triển của vùng.
A. Kiến thức trọng tâm
IV. Tình hình phát triển kinh tế
1. Nông nghiệp
- Trồng trọt
- Có thế mạnh cây công nghiệp lâu năm: cà phê, cao su, chè, điều…
- Ngoài ra còn trồng cây công nghiệp ngắn ngày, cây lương thực, đặc biệt là Đà Lạt nổi tiếng trồng hòa, rau quả ôn đới.
- Chăn nuôi
- Chăn nuôi gia súc lớn được đẩy mạnh (trâu, bò, voi…)
- Lâm nghiệp:
- Đẩy mạnh khai thác, trồng mới, giao khoán, bảo vệ rừng.
- Độ che phủ của vùng cao hơn trung bình cả nước.
=>Gía trị sản xuất nông nghiệp tăng nhanh.
- Khó khăn:
- Thiếu nước vào mùa khô
- Thiếu lao động có chuyên môn
- Thiếu vốn đầu tư
- Giá nông sản biến động
- Rừng bị khai thác quá mức
2. Công nghiệp
- Chiếm tỉ lệ thấp trong cơ cấu GDP của vùng và cơ cấu công nghiệp cả nước.
- Sản xuất công nghiệp đang được đẩy mạnh và có tốc độ tăng nhanh.
- Chế biến nông, lâm sản phát triển khá nhanh ( cà phê, cao su, hồ tiêu…)
- Thủy điện đã bà đang xây dựng nhiều nhà máy như Y- a-ly, Xê – Xan,…
- Công nghiệp tập trung chủ yếu ở Plây –ku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt.
3. Du lịch
- Xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 cả nước, sau đồng bằng sông Cửu Long (Năm 1999 đạt 123 triệu USD)
- Du lịch: có xu hướng phát triển mạnh. Du lịch sinh thái và văn hoá, nghỉ dưỡng phát triển (Đà Lạt, Buôn Đôn…)
- Diện mạo vùng sẽ thay đổi sâu sắc nhờ việc xây dựng thủy điện, khai thác boxit, đường Hồ Chí Minh, đường ngang nối liền với Duyên hải Nam Trung Bộ, Hạ Lào, Đông Bắc Campuchia.
V. Các trung tâm kinh tế
- Buôn Ma Thuột là trung tâm công nghiệp.
- Đà Lạt: trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
- Plây Ku: phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản, là trung tâm thương mại, du lịch.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài học
Trang 106 sgk Địa lí 9:
Dựa vào hình 29.1, hãy nhận xét tỉ lệ diện tích và sản lượng cà phê của Tây Nguyên so với cả nước.
Vì sao cây cà phê được trồng nhiều nhất ở vùng này? Dựa vào hình 29.2, xác định các vùng trồng cà phê, cao su, chè ở Tây Nguyên.
Trang 108 sgk Địa lí 9
Dựa vào bảng 29.1, hãy nhận xét tình hình phát triển nông nghiệp ở Tây Nguyên.
Tại sao sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng có giá trị cao nhất?
Trang 109 sgk Địa lí 9
Nêu ý nghĩa của việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên?
Trang 111 sgk Địa lí 9
Những quốc lộ nôi các thành phố này với Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng biển của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
Hướng dẫn giải các bài tập cuối bài học
Câu 1: Trang 111 sgk Địa lí 9
Tây Nguyên có những điều kiện thuận lợi và khó khăn gì trong phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp?
Câu 2: Tranh 111 sgk Địa lí 9
Tại sao nói Tây Nguyên có thế mạnh du lịch?
Câu 3: Trang 111 sgk Địa lí 9
Sưu tầm tư liệu về thành phố Đà Lạt?
Câu hỏi: Tây Nguyên có những loại cây công nghiệp lâu năm nào quan trọng? Khu vực này có những điều kiện thuận lợi và khó khăn gì giúp các loại cây này phát triển?
Xem thêm bài viết khác
- Nêu thế mạnh về một số tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long?
- Tổng hợp câu hỏi ôn tập và câu trả lời bài 38, 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển - đảo
- Hãy cho biết những khó khăn do thiên nhiên gây ra cho nghề khai thác nuôi trồng thủy sản?
- Quan sát hình 3.1, hãy cho biết dân cư tập trung đông đúc ở những vùng nào. Thưa thớt ở những vùng nào? Vì sao?
- Dựa vào kiến thức học lớp 8, hãy trình bày đặc điểm khí hậu của nước ta?
- Hoạt động xuất khẩu của thành phố Hồ Chí Minh có những thuận lợi gì?
- Vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
- Dựa vào hình 29.1, hãy nhận xét tỉ lệ diện tích và sản lượng cà phê của Tây Nguyên so với cả nước.
- Căn cứ vào bảng 36.1, hãy tính tỉ lệ (%) diện tích và sản lượng lúa của Đồng hằng sông Cửu Long so với cả nước. Nêu ý nghĩa của việc sản xuất lương thực ở đồng hằng này.
- Bài 22: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, số lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người.
- Hãy xác định trên lược đồ Việt Nam một số trung tâm du lịch nổi tiếng.
- Dựa vào hình 20.1 và kiến thức đã học, nêu ý nghĩa của sông Hồng đối với sự phát triển nông nghiệp và đời sống dân cư.