[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả
Hướng dẫn học bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả trang 133 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Chuyển động tự quay quanh trục
Dựa vào hình 6.1 và thông tin trong bài, em hãy:
Xác định:
- Cực Bắc, cực Nam và trục của Trái Đất
- Hướng tự quay quanh trục của Trái Đất
Cho biết thời gian Trái Đất quanh một vòng quanh trục
II. Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái đất
Dựa vào hình 6.2, hình 6.3 và thông tin trong bài, em hãy:
- Cho biết vị trí điểm A có luôn là ban ngày, còn vị trí điểm B có luôn là ban đêm không? Tại sao?
- Trình bày hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất?
2. Giờ trên Trái Đất
Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 6.4, em hãy cho biết:
- Bề mặt trái đất được chia làm bao nhiêu múi giờ
- Việt Nam thuộc múi giờ thứ mấy
- Múi giờ nước ta muộn hay sớm hơn so với giờ GMT?
- Xác định múi giờ của các thành thố: Hà Nội, Oa-sinh tơn, Mat-xco-va và To-ki-o?
3. Sự lệch hướng chuyển động của các vật thể di chuyển trên bề mặt Trái Đất
Quan sát hình 6.5 và thông tin trong bài, em hãy:
Cho biết:
- Ở bán cầu Bắc, vật chuyển đổng theo hướng từ A đến B và từ C đến D bị lệch về phía bên trái hay bên phải so với hướng ban đầu?
- Ở bán cầu Nam, vật chuyển động theo hướng từ E đến F và từ O đến P bị lệch về phía bên trái hay bên phải so với hướng ban đầu?
- Rút ra kết luận về hướng lệch của các vật thể chuyển động ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam theo chiều kinh tuyến
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Sử dụng quả Địa Cầu để mô tả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất
2. Hãy lập một sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của trái đất
II. Vận dụng
Sáng nay, trước khi đến trường, Hoàng định gọi điện hỏi thăm một người bạn ở nước Anh. Thấy vậy, mẹ của Hoàng đã khuyên bạn ấy hãy gọi vào thời điểm khác phù hợp hơn.
Theo em, tại sao mẹ của Hoàng lại khuyên như vậy? Em hãy tư vấn cho Hoàng thời điểm phù hợp để gọi điện hỏi thăm bạn của mình.
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Cho biết cách tính nhiệt độ trung bình tháng và nhiệt độ trung bình năm dựa vào cách tính nhiệt độ trung bình ngày.
2. Cho bảng số liệu sau:
- Bảng 13.3. Nhiệt độ theo giờ của mỗi ngày trong tháng 11 tại Hà Nội
Giờ | 1 | 7 | 13 | 19 |
Nhiệt độ | 19 | 19 | 27 | 23 |
Dựa vào bảng số liệu 13.3:
- Hãy tính nhiệt độ trung bình ngày trong tháng 11 của Hà Nội
- Trong ngày, nhiệt độ cao nhất là bao nhiêu độ C? Thấp nhất là bao nhiêu độ C?
- Nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong ngày chênh nhau bao nhiêu độc C?
II. Vận dụng
- Em hãy cho biết khi gặp cơn dông em cần làm gì và không được làm gì để đề phòng tai nạn do sấm sét?
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 15: Thực hành về nhiệt độ và lượng mưa
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 24: Thực hành tác động của con người đến thiên nhiên
- Giải lịch sử 6 chân trời sáng tạo
- Hoàn thành sơ đồ tư duy về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang, Âu Lạc theo mẫu dưới đây:
- Dựa vào thông tin trong bài, bảng 14.1 và hình 14.3, em hãy: Trình bày khái niệm thiên tai.
- Quan sát hình 12.5, em hãy cho biết Trái đất có các đai khí áp nào?
- Em hãy tìm những ví dụ thể hiện các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
- Theo em, nét văn hóa nào của cư dân cổ Phù nam còn được lưu giữ trong đời sống của người Nam Bộ hiện nay?
- Dựa vào lược đồ 14.1 và thông tin trong bài học, em hãy xác định: Nhà nước Văn Lang ra đời vào khoảng thời gian nào?
- Những biểu hiện nào cho thấy chính sách đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta là thất bại?
- Dựa vào hình 10.2, bảng 10.1 và nội dung trong bài, em hãy: Kể tên một số dạng địa hình phổ biến
- Em hãy tra cứu thông tin để biết hiện nay có những con đường, trường học, làng xã hay di tích lịch sử,.... nào mang têm các vị anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc ờ nơi em đang sống.