[Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 31: Động vật
Hướng dẫn giải bài 31 Động vật trang 140 sgk khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Đa dạng dộng vật
- Quan sát hình 31.1 và chỉ ra điểm khác biệt giữa động vật không sương sống và động vật có sương sống
- Em hãy kể tên một số đại diện thuộc nhóm động vật không sương sống và động vật có xương sống
- Quan sát hình 31.2, em hãy kể tên các nhóm động vật không xương sống và xác định đặc điểm mỗi nhóm
- Để phân biệt các nhóm động vật không xương sống, em có thể dựa vào đặc điểm nào?
- Xác định môi trường sống của các nhóm động vật không xương sống bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:
- Nhận xét về sự đa dạng của các nhóm động vật không xương sống
- Quan sát hình 31.3, em hãy kể tên các nhóm động vật có xương sống. Xác định đặc điểm mỗi nhóm
- Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nhóm động vật có xương sống
- Các nhóm động vật có xương sống phân bổ ở những môi trường nào?
- Chứng minh sự đa dạng của nhóm động vật có xương sống
- Hãy kể tên các loài động vật tham gia vào "bản giao hưởng" đêm hè trên những cánh đồng làng quê ở nước ta
2. Tác hại của động vật trong đời sống
- Quan sát hình 31.4, nêu một số tác hại của động vật trong đời sống con người
- Quan sát hình 31.4, em hãy nêu con đường lây nhiễm bệnh dịch hạch ở người
- Địa phương em đã sử dụng biện pháp nào để phòng trừ động vật gây hại
BÀI TẬP
1. Cho hình ảnh đại diện một số động vật
a, Gọi tên các sinh vật trong hình
b, Vẽ sơ đồ phân chia các đại diện trên thành 2 nhóm, nhóm động vật có xương sống và động vật không có xương sống
2. Nối mỗi nhóm ở cột A với đặc điểm tương ứng ở cột B
3. Em hãy nêu các biện pháp phòng chống giun kí sinh ở người
4. Quan sát vòng đời phát triển của loài sâu bướm, em hãy thực hiện các lệnh sau:
a, Giai đoạn nào ảnh hưởng đến năng suát cây trồng
b, Theo em nên dân sử dụng biện pháp phòng trừ sâu hại nào để đảm bảo hiệu quả và an toàn sinh học. Cho ví dụ
Xem thêm bài viết khác
- Sinh vật nào sau đây không thuộc nhóm nguyên sinh vật
- Em hãy xác định các vị trí trên quả địa cầu mà ánh sáng sẽ chiếu tới và các vị trí trên quả địa cầu mà ánh sáng sẽ khuất ngay khi ta quay tiếp quả địa cầu
- Quan sát hình 27.3, 27.4 và hoàn thành bảng theo mẫu sau, em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do nguyên sinh vật gây ra
- Khi em mở nắp chai nước ngọt để rót vào cốc (hình 15.7) thì thấy bọt khí tạo ra và nghe tiếng "xì xèo" ở miệng cốc. Em hãy giải thích hiện tượng này.
- Quan sát các kí hiệu cảnh báo trong hình và cho biết ý nghĩa của mỗi kí hiệu
- Thế giới sinh vật được chia vào các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự
- Vào đêm không Trăng, chúng ta không nhìn thấy Mặt Trăng vì? Mặt Trời không chiếu sáng Mặt Trăng. Mặt Trăng không phản xạ ánh sáng mặt trời...
- [Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 35: Lực và biểu diễn lực
- Nêu hai ví dụ về lực hấp dẫn giữa các vật trong đời sống. Một ô tô có khối lượng là 5 tấn thì trọng lượng của ô tô đó là
- Phiếu nhận xét môn khoa học tự nhiên 6 sách chân trời sáng tạo
- Trong bản tin dự báo thời tiết thường có dự báo về độ ẩm của không khí (hình 10.1). Điều đó chứng tỏ trong không khí chứa chất gì? Chất đó được tạo ra từ đâu?
- [Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 17: Tế bào - Đơn vị cơ sở của sự sống