Dựa vào tranh, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện Giọng quê hương?
3. Dựa vào tranh, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện Giọng quê hương?
Bài làm:
Đoạn 1: Thuyên và Đồng rời quê đi làm đã mấy năm. Một hôm, hai anh rủ nhau đi chơi thật xa, nhưng đến giữa trưa thì lạc mất đường về. Hai người phải ghé vào cái quán gần đấy để hỏi đường, luôn tiện để ăn cho đỡ đói. Cùng ăn trong quán ấy có ba thanh niên. Họ chuyện trò luôn miệng. Bầu không khí trong quán vui vẻ lạ thường.
Đoạn 2: Lúc đứng lên trả tiền, Thuyên mới biết mình quên chiếc ví ở nhà. Hỏi Đồng, Đồng cũng không mang tiền theo. Hai người đang lúng túng, chợt một trong ba thanh niên bước lại gần, nói:
- Xin hai anh vui lòng cho tôi được trả tiền.
Thuyên ngạc nhiên nhìn anh thanh niên. Trên gương mặt đôn hậu, cặp mắt anh ánh lên vẻ thành thực, dễ mến. Thuyên bối rối:
- Xin lỗi. Tôi quả thật chưa nhớ ra anh là ...... Người thanh niên không để Thuyên kịp dứt lời:
- Dạ, không. Bây giờ tôi mới được biết hai anh. Tôi muốn làm quen.......
Đoạn 3: Ngừng một lát như để nén nỗi xúc động, anh thanh niên nói tiếp:
- Hai anh đã cho tôi nghe lại giọng nói của mẹ tôi xưa ...........
Bất ngờ trước tình cảm của người bạn mới, Thuyên chỉ biết nói:
- Cảm ơn anh .......
Anh thanh niên xua tay:
- Tôi cảm ơn hai anh mới phải. Rồi người ấy nghẹn ngào:
- Mẹ tôi là người miền Trung... Bà qua đời đã hơn tám năm rồi.
Nói đến đây, người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu, đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương. Còn Thuyên, Đồng thì bùi ngùi nhớ đến quê hương, yên lặng nhìn nhau, mắt rớm lệ.
Xem thêm bài viết khác
- Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị? Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam?
- Những người được vẽ trong tranh là ai? Họ đang làm gì? Nói những điều em biết về họ.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Người mẹ đang làm gì?
- Ở nhà, có những lần em đã mắc lỗi. Em tự biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi với người thân như thế nào?
- Chọn ch hay tr điền vào chỗ trống? Giải câu đố
- Kể tên các anh hùng chống ngoại xâm:
- Dựa vào 4 tranh minh hoạ trên, mỗi em kể một đoạn, kể tiếp nối cả câu chuyện
- Thảo luận nhóm để tìm một tên khác cho câu chuyện “Buổi học thể dục”
- Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy thích hợp vào mỗi ô trống:
- Quan sát bức ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh đang làm gì?
- Dựa vào mẫu đơn trên, em hãy viết vào vở đơn xin phép nghỉ học.
- Viết vào vở tên các đồ dùng, các hoạt động ở nhà em bắt đầu bằng chữ s hoặc x: