Giải bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện
Giải bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 173. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
- Những người trong tranh là ai?
- Họ đang làm gì?
Trả lời:
- Những người trong tranh là Bác sĩ, cụ Ún và con trai cụ Ún
- Họ đang đưa cụ Ún vào bệnh viện để mổ sỏi thận
2-3-4: Đọc, giải nghĩa, luyện đọc bài: "Thầy cúng đi bệnh viện".
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Cụ Ún làm nghề gì?
(2) Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bằng cách nào?
Chọn ý đúng để trả lời:
- a. Tự mình cúng đuổi tà ma.
- b. Mời học trò đến cúng đuổi tà ma.
- c. Mời bác sĩ đến khám chữa bệnh.
(3) Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trôn bệnh viện về nhà?
(4) Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?
(5) Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?
Chọn ý đúng để trả lời:
- a. Cụ đã chán nghề thầy cúng.
- b. Cụ không tin thầy cúng chữa khỏi bệnh.
- c. Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh.
Trả lời:
1. Cụ Ún làm nghề thấy cúng.
2. Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bằng cách
Đáp án đúng là: b. Mời học trò đến cúng đuổi tà ma.
3. Bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trôn bệnh viện về nhà vì cụ sợ mổ và hơn nữa, cụ không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái nên cụ trốn viện về nhà.
4. Cụ Ún khỏi bệnh nhờ có hai người mặc áo trắng, đó là bác sĩ và y tá của bệnh viện đi tìm cụ Ún. Bác sĩ đã tiêm thuốc giảm đau, cụ Ún thấy đỡ và gia đình đã đưa cụ trở lại bệnh viên. Nửa tháng sau cụ đã khỏi bệnh.
5. Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ:
Đáp án đúng là: c. Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
1-2-3. Đề bài: Hãy kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm bên gia đình
5. Kiểm tra viết bài văn tả người:
Đề bài:
Chọn một trong các đề sau:
1. Tả một em bé đang ở tuổi tập đi, tập nói.
2. Tả một người thân của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...).
3. Tả một bạn học của em.
4. Tả một người lao động đang làm việc (nông dân, công nhân, thợ thủ công, bác sĩ, ý tá, thầy giáo, cô giáo,...).
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy...)
- Nói với người thân những điều em biết về Văn Miếu - Quốc Tử Giám
- Trao đổi với người thân về những điểm tốt và chưa tốt của môi trường địa phương em
- Nhận xét về hai đoạn văn: Cách sử dụng từ trong hai đoạn văn dưới đây có gì khác nhau? Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao?
- Chia sẻ với người thân những điều em biết về Tổ quốc qua bức tranh chủ điểm Việt Nam - Tổ quốc em.
- Đọc truyện sau và trả lời câu hỏi: Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau bằng đồng bào? Tìm và viết vào vở những từ ngữ bắt đầu bằng tiếng "đồng".
- Tìm cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu
- Trong hai bài thơ em đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? Vì sao?
- Trong hai câu sau có từ nào được viết giống nhau nhưng có nghĩa hoàn toàn khác nhau
- Bài văn cho em biết những gì về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới?
- Tìm và viết vào bảng nhóm các từ đồng nghĩa:
- Viết một đoạn văn tả cảnh (khoảng 5 câu) trong đó có dùng một số từ đã nêu ở hoạt động 4