Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 176. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh dưới đây:
(trang 177 sgk)
2-3. Xếp các tiếng đỏ, trắng, xanh, hồng, điều, bạch, biếc, đào, lục, son vào nhóm thích hợp trong phiếu học tập hoặc bảng nhóm theo mẫu:
| Nhóm 1 (chỉ màu đỏ) | Nhóm 2 (chỉ màu trắng) | Nhóm 3 (Chỉ màu xanh) |
| M. son.... |
4. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực).
- Bảng màu đen gọi là bảng....
- Mắt màu đen gọi là mắt .....
- Ngựa màu đen gọi là ngựa .....
- Mèo màu đen gọi là mèo ......
- Chó màu đen gọi là chó .....
5. Đọc bài văn “Chữ nghĩa trong văn miêu tả” và trả lời câu hỏi (trang 177-178 sgk)
- Trong miêu tả, người ta hay dùng biện pháp gì?
- So sánh thường kèm theo biện pháp gì?
- Trong quan sát để miêu tả, điều quan trọng là phải tìm ra cái gì?
6. Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây:
a. Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy.
b. Miêu tả đôi mắt của một em bé.
c. Miêu tả dáng đi của một người
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu với một trong những từ ngữ dưới đây và chép vào vở: Quê hương, Quê mẹ, Quê cha đất tổ, Nơi chôn rau cắt rốn
- Trong hai bài thơ em đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? Vì sao?
- Quan sát bầu trời và nói cho người thân những điều mà em quan sát được?
- Nhận xét về cách dùng từ ngữ của tác giả trong hai đoạn văn ở hoạt động 2
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Tìm đọc những câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của nước ta
- Chọn và viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn
- Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- Thi tìm từ nhanh (chọn a hoặc b)
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ sau: mà, thì, bằng
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken