Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 176. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh dưới đây:
(trang 177 sgk)
2-3. Xếp các tiếng đỏ, trắng, xanh, hồng, điều, bạch, biếc, đào, lục, son vào nhóm thích hợp trong phiếu học tập hoặc bảng nhóm theo mẫu:
Nhóm 1 (chỉ màu đỏ) | Nhóm 2 (chỉ màu trắng) | Nhóm 3 (Chỉ màu xanh) |
M. son.... |
4. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực).
- Bảng màu đen gọi là bảng....
- Mắt màu đen gọi là mắt .....
- Ngựa màu đen gọi là ngựa .....
- Mèo màu đen gọi là mèo ......
- Chó màu đen gọi là chó .....
5. Đọc bài văn “Chữ nghĩa trong văn miêu tả” và trả lời câu hỏi (trang 177-178 sgk)
- Trong miêu tả, người ta hay dùng biện pháp gì?
- So sánh thường kèm theo biện pháp gì?
- Trong quan sát để miêu tả, điều quan trọng là phải tìm ra cái gì?
6. Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây:
a. Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy.
b. Miêu tả đôi mắt của một em bé.
c. Miêu tả dáng đi của một người
Xem thêm bài viết khác
- An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? Chi tiết nào thể hiện rõ nhất sự ứng xử thông minh của dì Năm?
- Tìm và viết vào bảng nhóm các từ đồng nghĩa:
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- Nhận xét về cách dùng từ ngữ của tác giả trong hai đoạn văn ở hoạt động 2
- Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ba nhóm: động từ, tính từ, quan hệ từ. Ghi kết quả vào bảng nhóm theo mẫu
- Gạch dưới các tiếng có chứa yê hoặc ya. Nhận xét vị trí dấu câu ở các tiếng tìm được.
- Giải bài 10A: Ôn tập 1
- Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì ... nên hoặc chẳng những... mà...
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên và ghi vào vở
- Giải bài 11C: Môi trường quanh ta
- Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?