Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài. Các số liệu thống kê nói trên được trình bày dưới hình thức nào?
Hoạt động thực hành
1. Nhận xét về báo cáo thống kê.
a. Đọc lại bài Nghìn năm văn hiến.
b. Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài về:
- Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến năm 1919.
- Số khoa thi, số tiến sĩ và số trạng nguyên của từng triều đại.
- Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay.
c. Các số liệu thông kê trên được trình bày dưới hình thức nào?
d. Các số liệu thông kê nói trên có tác dụng gì?
Bài làm:
b. Nhắc lại số liệu thống kê trong bài:
- Từ năm 1075 đến năm 1919 có 185 khoa thi, 2896 tiến sĩ.
- Số khoa thi, tiến sĩ và trạng nguyên của từng triều đại là:
- Triều Lý: 6 khoa thi, 11 tiến sĩ.
- Triều Trần: 14 khoa thi, 51 tiến sĩ, 9 trạng nguyên.
- Triều Hồ: 2 khoa thi, 12 tiến sĩ.
- Triều Lê: 104 khoa thi, 1780 tiến sĩ, 27 trạng nguyên.
- Triều Mạc: 21 khoa thi, 484 tiến sĩ, 11 trạng nguyên
- Triều Nguyễn: 38 khoa thi, 558 tiến sĩ.
- Ngày nay còn 82 tấm bia khắc tên 1306 tiến sĩ. c) Các số liệu thống kê được trình bày dưới nêu số liệu
c. Các số liệu thống kê nói trên được trình bày dưới hình thức nêu số liệu.
d. Các số liệu thông kê có tác dụng:
- Giúp người đọc dễ nắm được thông tin, có sự so sánh chính xác
- Bằng chứng hùng hồn, giàu sức thuyết phục, khẳng định dân tộc Việt Nam có truyền thông văn hoá từ lâu đời.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm một số từ đồng âm và ghi lại
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 59)
- Đố vui: Hai cây cùng có một tên, cây xoè mặt nước cây trên chiến trường. Cây này bảo vệ quê hương, cây kia hoa hở soi gương mặt hồ
- Quan sát bức tranh sau đây và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Nối nhóm từ (in đậm) ở cột A với tên gọi thích hợp ở cột B.
- Viết đơn theo nội dung em đã chuẩn bị (đề câu 4)
- Viết từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to, học tập
- Lập bảng thống kê các bài tập đọc đã học trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo mẫu sau:
- Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì ... nên hoặc chẳng những... mà...
- Đọc văn bản sau trả lời câu hỏi: Cô Chấm trong bài là người có tính cách như thế nào?
- Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện?
- Viết thư gửi một người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì I