Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 154. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Mỗi bạn nói một câu kiểu ai làm gì? Hoặc ai thế nào? để miêu tả một trong các bức tranh sau đây (trang 155 sgk)
2. Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ba nhóm: động từ, tính từ, quan hệ từ. Ghi kết quả vào bảng nhóm theo mẫu:
Không thấy Nguyên trả lời, tôi nhìn sang. Hai tay Nguyên vịn vào song cửa sổ, mắt nhìn xa vời vợi. Qua ánh đèn ngoài đường hắt vào, tôi thấy ở khóe mắt nó hai giọt lệ lớn sắp sửa lăn xuống má. Tự nhiên, nước mắt tôi trào ra. Cũng giờ này năm ngoái, tôi còn đón giao thừa với ba ở bệnh viện. Năm nay ba bỏ con một mình ba ơi !
| Động từ | Tính từ | Quan hệ từ |
| M. trả lời,.... | vời vợi,.... | qua,.... |
3. Dựa vào nội dung khổ thơ sau, viết đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa hè tháng sáu nóng bức:
Hạt gạo làng ta Nước như ai nấu
Có bão tháng bảy Chết cả cá cờ
Có mưa tháng ba Cua ngoi lên bờ
Hạt mồ hôi sa Mẹ em xuống cấy
Những trưa tháng sáu
b. Viết lại một động từ, tình từ và quan hệ từ mà em đã dùng trong đoạn văn
5. Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.
6. Điền vào chỗ trống những thông tin còn thiếu để hoàn thiện biên bản cuộc họp lớp bàn về việc tham gia Ngày hội tuổi thơ mừng Ngày Nhà giao Việt Nam (trang 156, 157 sgk)
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé
- Đặt câu với một từ em vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
- Đọc đoạn văn sau và xác định các đoạn của bài văn và nội dung chính của mỗi đoạn:
- Tìm 8 từ có tiếng "bảo":
- Con người cần làm gì để thiên nhiên mãi tươi đẹp?
- Chọn một tên dưới đây cho từng đoạn trong bài.
- Xác định phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên. Phần thân bài gồm có mấy đoạn? Mỗi đoạn miêu tả những gì?
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ: và, nhưng, của
- Giải bài 4C: Cảnh vật quanh em
- Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
- Trao đổi với người thân về những điểm tốt và chưa tốt của môi trường địa phương em
- Mỗi em đặt một câu với một trong các từ ngữ ở hoạt động 8