Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 154. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Mỗi bạn nói một câu kiểu ai làm gì? Hoặc ai thế nào? để miêu tả một trong các bức tranh sau đây (trang 155 sgk)
2. Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ba nhóm: động từ, tính từ, quan hệ từ. Ghi kết quả vào bảng nhóm theo mẫu:
Không thấy Nguyên trả lời, tôi nhìn sang. Hai tay Nguyên vịn vào song cửa sổ, mắt nhìn xa vời vợi. Qua ánh đèn ngoài đường hắt vào, tôi thấy ở khóe mắt nó hai giọt lệ lớn sắp sửa lăn xuống má. Tự nhiên, nước mắt tôi trào ra. Cũng giờ này năm ngoái, tôi còn đón giao thừa với ba ở bệnh viện. Năm nay ba bỏ con một mình ba ơi !
Động từ | Tính từ | Quan hệ từ |
M. trả lời,.... | vời vợi,.... | qua,.... |
3. Dựa vào nội dung khổ thơ sau, viết đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa hè tháng sáu nóng bức:
Hạt gạo làng ta Nước như ai nấu
Có bão tháng bảy Chết cả cá cờ
Có mưa tháng ba Cua ngoi lên bờ
Hạt mồ hôi sa Mẹ em xuống cấy
Những trưa tháng sáu
b. Viết lại một động từ, tình từ và quan hệ từ mà em đã dùng trong đoạn văn
5. Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.
6. Điền vào chỗ trống những thông tin còn thiếu để hoàn thiện biên bản cuộc họp lớp bàn về việc tham gia Ngày hội tuổi thơ mừng Ngày Nhà giao Việt Nam (trang 156, 157 sgk)
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu với một từ em vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
- Nói với người thân những điều em biết về Văn Miếu - Quốc Tử Giám
- Giải bài 13C: Dáng hình những người sống quanh ta
- Cùng người thân tìm hiểu xem con người đã làm gì để thể hiện sự thân thiện với thiên nhiên?
- Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B
- Lập bảng thống kê các bài tập đọc đã học trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo mẫu sau:
- Giải bài 2A: Văn hiến nghìn năm
- Câu chuyện ca ngợi điều gì ở danh y Nguyễn Bá Tĩnh? Câu chuyện nhắc nhở chúng ta điều gì?
- Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
- Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của đám thuỷ thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn?
- Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy,...) Văn tả cảnh lớp 5
- Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây: