Giải bài 19A: Sức mạnh của con người
Giải bài 19A: Sức mạnh của con người - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Cùng bạn xem tranh và nói về các bạn được vẽ trong tranh:
a. Bàn tay của bạn đứng cạnh gốc cây có gì đặc biệt?
b. Đôi tai của bạn mặc quần áo màu xanh có gì đặc biệt?
c. Bàn tay và đôi tay của các bạn khác có gì đặc biệt không?
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc câu chuyện sau:
3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Nối tên của nhân vật ở cột A với từ ngữ ở cột B miêu tả đúng sức khoẻ và tài năng của từng người trong truyện Bốn anh tài.
2. Điều gì xảy ra với quê hương khiến cẩu Khây quyết chí lên đường?
a. Một con yêu tinh chuyên bắt người và súc vật xuất hiện.
b. Khắp nơi đồng ruộng khô cạn, cây côi cằn cỗi.
c. Nước dâng ngập tận mái nhà làm bản làng tan hoang.
3. Bốn người bạn rủ nhau cùng làm việc gì?
a. Đắp đập dẫn nước vào ruộng.
b. Lên đường diệt trừ yêu tinh.
c. Tát nước, làm máng dẫn nước vào ruộng.
6. Tìm hiểu chủ ngữ tròng câu kể Ai làm gì?
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở dưới.
Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. Hùng đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến. Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến. Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em liền nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết.
Theo Tiếng Việt 2, 1988
1) Những câu nào trong đoạn trích là câu kể Ai làm gi?
2) Trong mỗi câu kể Ai làm gì? vừa tìm được, từ ngữ nào là chủ ngữ?
Gợi ý: Em tìm bộ phận chính thứ nhất của câu, trả lời câu hỏi Ai? Con gì ?
3) Chủ ngữ của câu kể Ai làm gì? có ý nghĩa gì?
a. Chỉ sự vật có hoạt động được nói đến ở vị ngữ.
b. Chỉ sự vật có trạng thái được nói đến ở vị ngữ.
c. Chỉ sự vật có đặc điểm được nói đến ở vị ngữ.
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện những yêu cầu nêu ở dưới.
Cả thung lũng như một bức tranh thủy mặc. Những sinh hoạt của ngày mới bắt đầu. Trong rừng, chim chóc hót véo von. Thanh niên lên rẫy. Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. Em nhỏ vui đùa trước sàn nhà. Các cụ già chụm đầu bên những ché rượu cần.
a. Tìm các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.
b. Gạch dưới chủ ngữ của từng câu vừa tìm được.
2. Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? với các từ ngữ sau làm chủ ngữ:
a. Các cô nông dân
b. Các bạn học sinh
c. Chú lái máy cày
d. Đàn chim
3. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: "Kim tự tháp Ai Cập"
4. Thi ghép nhanh tiếng tạo từ ngữ
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm đọc hoặc nghe kể một câu chuyện về người có sức khỏe đặc biệt
Xem thêm bài viết khác
- Viết mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
- Giải bài 27A: Bảo vệ chân lí
- Giải bài 23A: Thế giới hoa và quả
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 164)
- Đọc cặp câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau?
- Em hiểu câu "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" nghĩa là gì?
- Chọn và viết bài văn miêu tả theo một trong những đề bài dưới đây: tả cây bóng mát, tả cây ăn quả, tả một cây hoa
- Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình? Kết quả việc nhà vua làm thế nào? Điều gì bất ngờ xảy ra ở cuối đoạn này?
- Ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu vào bảng theo mẫu.
- Những câu văn nào thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng?
- Viết một đoạn văn khoảng 4 câu về một loại trái cây em yêu thích, trong đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào?
- Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b): ch hay tr?