Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung, xác định các đoạn của bài văn trên, nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
2. Tìm hiểu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
(1) Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung:
Con mèo hung
"Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy, vừa dễ thương lại bắt chuột giỏi nên cả nhà ai cũng đều yêu mến.
(2) Xác định các đoạn của bài văn trên?
(3) Nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
(4) Dựa vào bài văn trên, em hãy nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật: Bài văn miêu tả con vật gồm những phần nào? Mỗi phần có nội dung gì?
Bài làm:
(2) (3) Các đoạn của bài văn và nội dung của mỗi đoạn là:
Đoạn 1: từ đầu...lại đến chơi với tôi đấy
=> Giới thiệu về chú mèo
Đoạn 2: Tiêp...trông thật đáng yêu.
=> Miêu tả các bộ phận, hình dáng của chú
Đoạn 3: Tiếp...hoặc đùa với chú một tí.
=> Miêu tả hành động của chú
Đoạn 4: Còn lại
=> Nêu lên tình cảm đối với con mèo.
(4) Nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật: Thường có 3 phần
- Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả
- Thân bài: Tả con vật
- Tả hình dáng con vật
- Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với con vật
Xem thêm bài viết khác
- Con chim chiền chiên bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên như thế nào? Những từ ngữ và chi tiết nào vẽ lên hình ảnh con chim chiền chiên tự do bay lượn giữa không gian cao rộng?
- Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chồ trống:
- Điền những nội dung cần thiết vào giấy đặt mua báo chí
- Chơi trò chơi: Thi tìm nhanh từ ngữ thuộc chủ đề sức khỏe.
- Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng người trong nhóm Tiếng Việt lớp 4 VNEN
- Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? Vì sao tòa án lúc đó xử phạt ông?
- Giải bài 19A: Sức mạnh của con người
- Quan sát tranh trống đồng Đông Sơn và cho biết những gì được khắc trên mặt trống.
- Xếp vào ô thích hợp trong bảng dưới đây các từ thể hiện vẻ đẹp của người, con vật và cảnh vật. Viết kết quả vào vở hoặc Phiếu học tập.
- Đặt câu với một trong các từ ở hoạt động 2 và ghi vào vở.
- Giải bài 24B: Vẻ đẹp của lao động
- Viết đoạn văn tả ngoại hình một con vật mà em yêu thích.