Giải bài 22C: Từ ngữ về cái đẹp
Giải bài 22C: Từ ngữ về cái đẹp - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 47. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các tấm ảnh dưới đây. Nói về vẻ đẹp của mỗi sự vật
2. Xếp vào ô thích hợp trong bảng dưới đây các từ thể hiện vẻ đẹp của người, con vật và cảnh vật. Viết kết quả vào vở hoặc Phiếu học tập.
3. Đặt câu với một từ tìm được ở hoạt động 2
4. Điền thành ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành các câu sau:
- ....., Huệ mỉm cười chào mọi người
- Ai cũng khen chị Ba ..........
- Viết cẩu thả thì chắc chắn .....
B. Hoạt động thực hành
1. Nhận xét về cách tả các bộ phận của cây.
Dưới đây là hai đoạn văn tả lá, thân và gốc một số loài cây. Theo em, cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý?
a. Tả lá cây: Lá bàng (SGK/48)
- Tác giả tả sự thay đổi màu sắc hay kích cỡ của lá bàng?
- Tác giả tả sự thay đổi của lá bàng theo trình tự nào (từng năm hay từng mùa trong năm)?
b. Tả thân cây và gốc cây: Cây sồi già (SGK/49)
- Tác giả tả sự thay đổi của cây sồi theo trình tự nào (từng năm hay từng mùa trong năm)?
- Hình ảnh so sánh, nhân hóa nào được sử dụng làm cho hình ảnh cây sồi già hiện lên rất sinh động.
=> Điều đáng chú ý trong cách tả cây sồi của Lép Tôn-xtôi:
2. Viết một đoạn văn tả lá, thân hoặc gốc của cái cây mà em yêu thích.
C. Hoạt động ứng dụng
Quan sát hoại hoa hoặc quả mà em yêu thích
Xem thêm bài viết khác
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
- Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì? Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt?
- Chuyển những câu kể sau thành câu khiến:
- Cùng hát một bài hát ca ngợi quê hương, đất nước
- Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Hãy kể cho người thân nghe câu chuyện Khuất phục tên cướp biển. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện
- Điền thành ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành các câu sau:
- Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
- Quan sát các tấm ảnh dưới đây. Nói 1-2 câu về người trong các tấm ảnh
- Xem ảnh nói cảm nghĩ của anh chị về anh Ních Vôi-chếch:
- Câu kể Ai thế nào? có mấy bộ phận? Mỗi bộ phận trả lời cho câu hỏi nào?
- Viết mở bài theo kiểu trực tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em: