Giải bài 19B: Cổ tích về loài người
Giải bài 19B: Cổ tích về loài người - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 8. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Xem ảnh nói cảm nghĩ của anh chị về anh Ních Vôi-chếch:
2-3. Đọc bài và luyện đọc.
4. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Trong Chuyện cổ tích về loài người, ai là người được sinh ra đầu tiên? (Đọc khổ thơ 1).
(2) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời? (Đọc khổ thơ 2).
(3) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ? (Đọc khổ thơ 3)
(4) Bô giúp trẻ những gì? (Đọc khổ thơ 4).
(5) Thầy giáo giúp trẻ những gì?
(6) Theo em, ý nghĩa của bài thơ này là gì?
a. Trước khi có trẻ con, trái đất không hề có cỏ cây.
b. Khi mới được sinh ra, mắt trẻ em chưa nhìn thấy gì.
c. Những điều tốt đẹp nhất trên đời đều dành cho trẻ em.
d. Trẻ em cần đọc những câu chuyện về loài người.
B. Hoạt động thực hành
1. Viết mở bài theo kiểu trực tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
2. Viết mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
4. Nghe thầy cô kể câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
5. Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
6. Các nhóm thi kể một phần hoặc toàn bộ câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
7. Trao đổi, suy nghĩ về câu chuyện:
- Bác đánh cá là người như thế nào?
- Con quỷ là kẻ thế nào?
- Câu chuyện ca ngợi điều gì, phê phán điều gì?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý chi tiết tả một con vật nuôi trong nhà (gà, chim, chó, lợn, trâu, bò...)
- Quan sát các tấm ảnh dưới đây. Nói về phẩm chất của mỗi người trong ảnh
- Chọn một trong các cây dưới đây và nói những điều em biết về nó:
- Ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từng từ ngữ dưới đây (bằng cách đánh dấu + vào ô bên phải hoặc bên trái) đế tạo thành những cụm từ có nghĩa
- Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? Vì sao tòa án lúc đó xử phạt ông?
- Giải bài 21A: Những công dân ưu tú
- Chọn một tình huống đóng vai thực hành sử dụng câu khiến. Lớp bình chọn những cặp đóng vai tốt nhất
- Giải bài 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm
- Thi kể tên các dòng sông ở nước ta.
- Quan sát và nói về các bức ảnh sau: Mỗi bức ảnh mô tả cảnh mọi người đang làm gì?
- Đánh dấu x vào ô trống thích hợp: Đúng hay sai?
- Tìm trạng ngữ trong các câu sau: Viết các trạng ngữ tìm được ra bảng nhóm