Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
5. Chọn a hoặc b:
a. Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
Rừng đã bảng lảng thu. Những thân cây cao lưng chừng trời khẽ khàng thả xuống một chiếc lá úa. Không (1) ... tĩnh lặng nồng nàn mùi đất bốc hương và mùi lá ải lên men. Chẳng biết mưa từ bao (2) ... mà thân cây thông dại trắng mốc, nứt nẻ, (3) dầu, có những vệt nước chảy ngoằn ngoèo. Trời đứng không thật rõ (5) , nhưng đâu đó vẫn âm âm một thứ tiếng vang rền, không thật rõ. Hay là gió đã nổi lên ở khu (6) ... phía bên kia.
Theo Trần Nhuận Minh
b. Chọn từ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
- Mẹ rằng: Quê mẹ, Bảo Ninh
...(Mênh mông / Mên mông) sóng biển, ...(lên đên / lênh đênh) mạn thuyền.
Sớm chiều, nước xuống triều ...(lênh / lên)
Cực thân từ thuở mới ...(lên / lênh) chín mười.
Theo Tố Hữu
- Cái gì cao lớn ...(lên khên / lênh khênh)
Đứng mà không tựa ...(ngã kền / ngã kềnh) ngay ra?
(Là cái gì?)
Bài làm:
a. Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
Rừng đã bảng lảng thu. Những thân cây cao lưng chừng trời khẽ khàng thả xuống một chiếc lá úa. Không (1) gian tĩnh lặng nồng nàn mùi đất bốc hương và mùi lá ải lên men. Chẳng biết mưa từ bao (2) giờ mà thân cây thông dại trắng mốc, nứt nẻ, (3) dãi dầu, có những vệt nước chảy ngoằn ngoèo. Trời đứng (4) gió , nhưng đâu đó vẫn âm âm một thứ tiếng vang rền, không thật rõ (5) ràng. Hay là gió đã nổi lên ở khu (6) rừng phía bên kia.
Theo Trần Nhuận Minh
b. Chọn từ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
- Mẹ rằng: Quê mẹ, Bảo Ninh
Mênh mông sóng biển, lênh đênh mạn thuyền.
Sớm chiều, nước xuống triều lên
Cực thân từ thuở mới lên chín mười.
Theo Tố Hữu
- Cái gì cao lớn lênh khênh
Đứng mà không tựa ngã kềnh ngay ra?
(Là cái gì?)
Xem thêm bài viết khác
- Gạch chân vị ngữ dưới hai câu em vừa đặt ở bài tập 1
- Viết vào vở một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu miêu tả con vặt mà em yêu thích trong đó có một câu dùng trạng ngữ, gạch chân dưới trạng ngữ trong câu
- Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
- Giải bài 29B: Có nơi nào sáng hơn đất nước em?
- Đặt câu với một trong các thành ngữ em vừa tìm được ở hoạt động 5.
- Đặt câu với một trong các từ ở hoạt động 2 và ghi vào vở.
- Kể chuyện về một người vui tính mà em biết.
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Dựa vào dàn ý trên, bạn Hồng Nhung dự kiến viết bốn đoạn văn, nhưng chưa viết được đoạn nào hoàn chỉnh Tiếng Việt lớp 4
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và nghi vào bảng nhóm:
- Tìm các bộ phận của con ngựa được tả trong đoạn văn trên và những từ ngữ tả mỗi bộ phận đó để điền vào Phiếu học tập
- Vì sao xe của cả tiểu đội không có kính? Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?