Vì sao xe của cả tiểu đội không có kính? Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao xe của cả tiểu đội không có kính?
(2) Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
(3) Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào?
Bài làm:
(1) Xe của cả tiểu đội không có kính vì bom đạn của quân thù đã làm vỡ kính. Nó thể hiện qua câu thơ "bom giật, bom rung, kính vỡ mất rồi".
(2) Những hình ảnh thể hiện tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe trong thơ như:
- Tinh thần dũng cảm: Bom giật, bom rung, kính vỡ, ung dung, nhìn đất trời, nhìn thẳng.
- Lòng hăng hái: Mưa tuôn, mưa xối ướt cả áo, chưa cần thay áo, lái trăm cây số nữa, gió lùa làm áo mau khô.
=> Dù hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, những chiếc xe vận tải vượt qua mưa bom bão đạn để ra chiến trường, những người chiến sĩ vẫn lạc quan, "ung dung" làm chủ phương tiện ra tiền tuyến để chiến đấu. Chiếc xe không kính gây ra không ít khó khăn cho những người lính lái xe nhưng họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, dám chấp nhận mọi gian khổ hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ chở vũ khí và lương thực... chi viện cho tiền tuyến.
(3) Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ:
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi
Xem thêm bài viết khác
- Đoàn thám hiểm đã đạt những kết quả gì? Câu chuyện cho em hiểu các nhà thám hiểm có những đức tính gì?
- Em nhớ lại đặc điểm của con mèo hoặc con chó để viết đoạn văn:
- Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu chuyển “Một ngày và một năm” biết rằng:
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Tìm những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm trong các từ dưới đây, viết lại vào vở:
- Quan sát và nói về các con vật trong bức tranh sau:
- Đọc đoạn văn sau, để miêu tả đàn ngan tác giả bài văn trên đã quan sát những bộ phận nào của chúng? Viết lại vào bảng nhóm những câu miêu tả em cho là hay
- Điền thành ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành các câu sau:
- Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cây ăn quả quen thuộc Dàn ý chi tiết Tả cây ăn quả lớp 4
- Ai là “con vịt xấu xí” trong truyện này? Vì sao nhân vật đó bị xem là “xấu xí”? Qua câu chuyện, An-đéc-xen muốn nói gì với các em?
- Chơi trò chơi: "Tôi là ai?"
- Quan sát bức tranh trong bài Con sẻ và trả lời câu hỏi: Con chó đang làm gì? Con chim sẻ làm gì?