Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi
Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi nói nhanh tên của các nhân vật trong truyện Bốn anh tài
Một bạn nêu đặc điểm của một nhân vật trong truyện Bốn anh tài, các bạn khác nói nhanh tên của nhân vật đó.
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Sắp xếp các thẻ theo đúng trình tự các chi tiết trong truyện
6. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao anh em cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? Chọn câu trả lời đúng:
a. Vì họ rất mạnh còn yêu tinh rất yếu.
b. Vì họ rất nhanh còn yêu tinh rất chậm chạp.
c. Vì họ có sức khoẻ và rất đoàn kết.
d. Vì yêu tinh đã bị dòng nước cuốn trôi.
(2) Câu chuyện có ý nghĩa gì? Chọn những ý đúng ở dưới và nói thành câu trả lời trọn vẹn:
a. Ca ngợi sự chăm chỉ.
b. Ca ngợi sức khoẻ.
c. Ca ngợi tài năng.
d. Ca ngợi tinh thần đoàn kết.
e. Ca ngợi đức tính thật thà.
B. Hoạt động ứng dụng
1. Dùng dấu /để ngăn cách bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn trích dưới đây:
Cẩu Khây hé cửa. Yêu tinh thò đầu vào, lè lười dài như quả núc nác, trợn mắt xanh lè. Nắm Tay Đóng Cọc đấm một cái làm nó gãy gần hết hàm răng. Yêu tinh bỏ chạy. Bốn anh em Cẩu Khây liền đuổi theo nó.
2. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về việc trực nhật lớp của tổ em, trong đó có câu kiểu Ai làm gì?
3. Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn em vừa viết.
Theo lịch phân công của lớp, hôm nay, đến buổi trực nhật của tổ 3. Từ sáng sớm, các bạn tổ 3 đã có mặt để vệ sinh sạch sẽ lớp học. Lan và Hoa khiêng bàn ghế. Ngọc cầm chổi quét sạch rác và bụi. Tuấn lau bảng và lấy nước rửa tay cho giáo viên. Hoàng tưới nước cho bồn hoa của lớp. Tất cả các bạn, ai cũng làm việc khẩn trương để xong nhiệm vụ của mình trước giờ vào học.
5. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp"
6. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b).
a. ch hay tr?
Ngày hôm qua ở lại ...ong hạt lúa mẹ ...ồng
Cánh đồng ...ờ gặt hái ...ín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại ...ên cành hoa ...ong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi Đợi đến ngày tỏa hương.
Theo Bế Kiến Quốc
b. uốt hay uốc?
- Cày sâu c...bầm.
- Mua dây b...: mình.
- Th...' hay tay đảm.
- Ch...; gặm chân mèo.
- Thẳng như r...v ngựa.
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm đọc hoặc nhờ người thân kể cho nghe câu chuyện về những người Việt Nam tài giỏi
Xem thêm bài viết khác
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 164)
- Giải bài 29A: Qùa tặng của thiên nhiên
- Xếp các từ ngữ chứa tiêng vui sau vào bốn nhóm trong bảng: vui chơi,vui lòng, góp vui...
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Tranh vẽ con gì? Em hãy nói một câu tả vẻ đẹp của con vật trong tranh
- Đặt câu kể Ai thế nào? nói về sự vật trong mỗi bức ảnh sau:
- Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
- Ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từng từ ngữ dưới đây (bằng cách đánh dấu + vào ô bên phải hoặc bên trái) đế tạo thành những cụm từ có nghĩa
- Cùng người thân chơi trờ chơi tìm 10 từ có tiếng tài với nghĩa là có năng lực
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và nghi vào bảng nhóm:
- Dựa vào các câu trả lời trên, hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn.
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau. Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đích để điền vào chỗ trống trong phiếu học tập