Giải bài 23C: Hoàn thiện bài văn kể chuyện
Giải bài 23C: Hoàn thiện bài văn kể chuyện - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 59. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Mẫu chuyện vui sau có một câu ghép sử dụng cặp quan hệ từ không chỉ... mà còn. Tìm và phân tích cấu tạo của câu ghép đó.
Người lái xe đãng trí
Một người đàn ông hoảng hốt gọi điện đến tới đồn công an:
- A lô ! Xin các ông đến giúp tôi ngay! Tôi đã khóa xe cẩn thận nhưng bọn trộm vẫn đột nhập vào xe của tôi. Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay lái mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh. Thật không thể tưởng tượng nổi !
Lát sau, khi hai cảnh sát vừa được phái đi thì trực ban của đồn lại nhận được một cú điện thoại:
- Xin lỗi vì đã làm phiền các ông. Hóa ra tôi ngồi nhầm vào hàng ghế sau.
2. Điền cặp quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống: (không chỉ...mà; không những.....mà, chẳng những.....mà)
a. Tiếng cười ........ đem lại niềm vui cho mọi người ......... nó còn là một liều thuốc trường sinh.
b. ........... hoa sen đẹp .............. nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
c. Ngày nay, trên đất nước ta, .......... công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh .............. mỗi một người dân đều có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây dựng hòa bình.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 22B: Một dải biên cương
- Vì sao không thế thay từ công dân trong câu nói dưới đây của nhân vật Thành bằng các từ đồng nghĩa em đã tìm ở bài tập 3?
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh nói lên điều gì?
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.
- Đánh dấu x vào ô trống thích hợp:
- Tìm hiểu thêm những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta
- Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau
- Quan sát bức tranh sau và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì? Vì sao ông Trần Thủ Độ lại thưởng vàng, lụa cho người quân hiệu?
- Kể tên những người có tài xử án mà em biết?
- Hỏi người thân tên một số địa danh ở địa phương em và viết vào vở
- Dựa vào nội dung bài học, chọn ý đúng để trả lời: