Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
5. Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
(1) Muốn sang thì bắc .....
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
(2) Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng ........ nhưng chung một giàn.
(3) Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải ...... nhau cùng.
(4) Cá không ăn muôi ........
Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư.
(5) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
....... nhớ kẻ đâm, xay, giần, sàng.
Bài làm:
(1) Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
(2) Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
(3) Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
(4) Cá không ăn muôi cá ươn
Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư.
(5) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn cơm nhớ kẻ đâm, xay, giần, sàng.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 41)
- Giải bài 21A: Trí dũng song toàn
- Viết vào những chỗ trống để hoàn chỉnh bảng thống kê sau:
- Chọn nghĩa ở cột A thích hợp với mỗi cụm từ ở cột B
- Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết:
- Tìm các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong đoạn văn sau
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết
- Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi nào? Tìm từ ngữ điển vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu nói về các vua Hùng
- Giải bài 26B: Hội làng
- Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B. Viết kết quả vào vở.
- Bài văn có những nhân vật nào? Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?