Giải bài 27: Vì sao có năm, tháng và mùa?
Soạn bài 27: Vì sao có năm, tháng và mùa? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 46. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
- Hãy đọc ngày, tháng, năm theo tờ lịch ở hình 2
- Hôm nay là ngày bao nhiêu, thuộc tháng mấy, năm nào?
- Hiện tại đang mà mùa gì trong năm?
- Thời tiết mua này thế nào (ấm áp, nóng bức, mát mẻ hay lạnh giá)?
2. Quan sát hình 3 và thảo luận
- Một năm có bao nhiêu tháng?
- Một tháng có bao nhiêu ngày?
- Một năm có mấy mùa, đó là những mùa nào?
- Mỗi mùa bắt đầu từ tháng nào đến tháng nào?
3. Quan sát, đọc thông tin và trả lời
a.Quan sát, đọc thông tin dưới hình 4,5: (trang 47,48 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Trái Đất đồng thời tham gia vào những chuyển động nào?
- Hãy chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động quanh mặt trời?
- Các hướng này cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ cực Bắc xuống)?
- Khi chuyển động được một vòng quanh mặt trời thì Trái Đất đã quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng?
4. Quan sát và thảo luận
Quan sát hình 6:
Thảo luận: Trong các vị trí A, B, C, D trên hình. Vị trí nào Bắc bán cầu đang là mùa xuân, hạ, thu, đông? Vì sao?
5. Đọc và trả lời
Đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi:
- Thời gian Trái đất quay được một vòng quanh Mặt trời là bao lâu?
- Một năm thường có bao nhiêu ngày? Chia thành bao nhiêu tháng?
- Trên Trái Đất một năm có mấy mùa? Vào từng mùa, thời tiết như thế nào?
- Vì sao có các mùa trong năm?
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát, trả lời và viết:
a. Quan sát các hình 7,8,9,10:
b. Trả lời câu hỏi: Từng hình tương ứng với mùa nào trong năm?
c. Viết các mùa đó vào vở theo thứ tự các hình
d. Trao đổi bài làm với các bạn khác.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Hoàn thành bảng sau vào vở
Bốn mùa | Thời tiết | Trang phục |
Xuân | ||
Hạ | ||
Thu | ||
Đông |
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ vào từng hình và nói việc làm trong mỗi hình là có lợi hay hại cho cơ quan thần kinh, giải thích cho các bạn vì sao lại như vậy?
- Giải bài 16: Vệ sinh môi trường
- Lần lượt hỏi và trả lời: Kể tên một số loại cây mà em biết. Những cây đó có thân gì? Thân của những cây đó được con người sử dụng làm gì?....
- Giải bài 22: Các loại côn trùng
- Hình 7, 8 là cảnh gì? Ở tỉnh (thành phố) của em có cửa hàng/ siêu thị không?
- Kể tên một số loài cây có rễ phình ra thành củ, rễ mọc ra từ cành hoặc thân ở địa phương em? Người dân quê em thường sử dụng rễ những cây đó để làm gì?
- Giải bài 21: Hoa và quả có đặc điểm gì?
- Một bạn đóng vai bệnh nhân: Kể những biểu hiện của bệnh?
- Hãy tưởng tượng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhổ một cây ra khỏi đất? Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có rễ?
- Hoàn thành bảng sau:
- Hãy ghép mỗi số (1, 2, 3, 4) ở cột A với một chữ cái (a,b, c, d) ở cột B cho phù hợp
- Thực hiện một trong các hoạt động: đọc bài, làm bài tập toán, viết chính tả... viết tên các bộ phận cần phối hợp để thực hiện những hoạt động đó?