Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm
Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 123. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nói 2-3 câu giới thiệu về một con vật có trong các ảnh sau:
2. Tìm hiểu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
(1) Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung:
Con mèo hung
"Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy, vừa dễ thương lại bắt chuột giỏi nên cả nhà ai cũng đều yêu mến.
(2) Xác định các đoạn của bài văn trên?
(3) Nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
(4) Dựa vào bài văn trên, em hãy nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật: Bài văn miêu tả con vật gồm những phần nào? Mỗi phần có nội dung gì?
3. Lập dàn ý chi tiết tả một con vật nuôi trong nhà (gà, chim, chó, lợn, trâu, bò...)
B. Hoạt động thực hành
1. Những hoạt động nào được gọi là du lịch? Chọn ý đúng để trả lời.
a. Đi chơi ở công viên gần nhà
b. Đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh
c. Đi làm việc xa nhà
2. Theo em, thám hiểm là gì? Chọn ý đúng để trả lời:
A. Tìm hiểu về đời sống của nơi mình ở
B. Đi chơi xa để xem phong cảnh
C. Thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, nguy hiểm
3. Em hiểu câu "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" nghĩa là gì?
4. Chơi trò chơi: Du lịch trên sông
Hai đội chơi. Mỗi đội có 8 thẻ từ ghi trên sông. Đội nào ghép đúng trên sông để giải câu đố xong trước khi thắng cuộc
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng người thân tìm hiểu về những điểm du lịch ở nước ta và thế giới (hỏi người thân, xem chương trình du lịch qua màn ảnh nhỏ).
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn mở bài (theo cách mở bài gián tiếp) cho một trong ba bài văn tả cây phượng, cây hoa mai hoặc cây dừa, theo gợi ý sau:
- Thi tìm và viết các từ ngữ ( chọn bảng A hoặc bảng B
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau. Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và viết các từ ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Chọn một hình ảnh so sánh trong bài mà em thích và chép vào vở.
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Nói 2-3 câu có các nội dung sau:
- Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
- Cùng người thân sưu tầm một truyện cười
- Giải bài 22A: Hương vị hấp dẫn
- Quan sát các bức ảnh sau và nói về những điều em thấy trong ảnh?
- Giải bài 34B: Ai là người vui tính?