Giải bài 3: Buổi đầu độc lập (từ năm 938 đến năm 1009)
Soạn bài 3: Buổi đầu độc lập (từ năm 938 đến năm 1009) - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 tập 1 trang 32. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất
Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình đất nước ta như thế nào?
2. Tìm hiểu hoạt động và đánh giá công lao của Đinh Bộ Lĩnh
Dưới thời “loạn 12 sứ quân”, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì? Ông có công lao gì đối với đất nước?
3. Tìm hiểu sự kiện Lê Hoàn lên ngôi vua, lập nên nhà Tiền Lê
4. Tìm hiểu diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống
Điền thông tin đúng về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống của nhân dân ta
Trận địa | Quân ta | Quân Tống | Kết quả |
Cửa sông Bạch Đằng | |||
Chi Lăng (Lạng Sơn) |
B. Hoạt động thực hành
1. Trả lời câu hỏi
Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào hoàn cảnh như thế nào?
Em hãy tóm tắt ý kiến của em và ghi vào chỗ trống:
- Triều đình: …………………..
- Đất nước: …………………….
- Quân thù: …………………….
2. Điền dấu x vào ô trống trước ý đúng:
Đinh Bộ Lĩnh đã có công:
A. Thống nhất đất ước, lên ngôi Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt
B. Tập hợp lực lượng chống ách đô hộ của phong kiến phương Bắc
C. Đánh tan quân xâm lược Nam Hán.
4. Trên lược đồ (trang 35), cùng nhau vẽ mũi tên thể hiện diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược dưới sự lãnh đạo của Lê Hoàn.
6. Thảo luận và điền thông tin đúng vào các ô trong bảng dưới đây:
Thời gian | Sự kiện |
Năm 968 | ………. |
……. | Lê Hoàn lên ngôi vua |
NĂM 981 | ………. |
Xem thêm bài viết khác
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ. Cùng phát hiện xem nơi em ở có những hoạt động nào của người dân liên quan đến việc phá rừng hoặc phá hoại cây cối?
- Quan sát kĩ các hình từ 3 đến 7, sắp xếp các cụm từ trong khung vào sơ đồ theo thứ tự các công việc từ đánh bắt đến tiêu thụ hải sản.
- Đọc các cụm từ dưới đây, những cụm từ nào dùng để chỉ hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên?
- Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai (trang 56 sgk)
- Từ kinh nghiệm đắp đê, phòng chống lũ lụt của nhà Trần, em hãy kể một số biện pháp phòng chống lũ lụt ở địa phương em?
- Vì sao ở Huế du lịch lại phát triển? Quan sát hình 1, em hãy cho biết nếu đi thuyền trên sông Hương, chúng ta có thể nhìn thấy những điểm du lịch nào của thành phố Huế?
- Viết trên bản đồ dưới đây tến: đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ và dải đồng bằng duyên hải miền Trung...
- Giải bài 3: Tây Nguyên
- Kể tên một số hoạt động sản xuất có ở địa phương em? Ở địa phương em không có những hoạt động nào mà ở Tây Nguyên có?
- Hãy kể tên các chính sách của nhà Trần có tác dụng phát triển nông nghiệp
- Quan sát các hình sau và điền tiếp nội dung thích hợp vào chỗ trống
- Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về Đà Lạt cho bạn bè và người thân