Giải vnen tin 8 bài 1: Giải bài toán bằng máy tính
Giải bài 1: Giải bài toán bằng máy tính - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 85. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em đã bao giờ dùng máy tính để giải một bài toán chưa? Hãy phát biểu lại bài toán này và kể lại cách em sử dụng máy tính để giải nó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Bài toán và xác định bài toán
a, Theo em những phát biểu cho trong bảng dưới đây, đâu là bài toán và bài toán nào có thể sử dụng máy tính để giải quyết.
STT | Phát biểu | Là bài toán | Có thể dùng máy tính giải quyết |
1 | Chỉ đường đi từ trường học về nhà cho một người bạn. | ||
2 | Tạo một trò chơi trên máy tính | ||
3 | Biết giá của n quyển sách cần mua và tất cả các đầu sách đều sẽ được giảm giá 15% giá bìa. Hãy tính tổng số tiền phải trả khi mua n quyển sách đó | ||
4 | Nấu chè đậu đỏ | ||
5 | Dự báo thời tiết |
b, Em hãy cho biết INPUT và OUTPUT của hai trong số những bài tóan cho ở bảng trên.
2. Thuật toán và mô tả thuật toán
Bài tập 1:
Xét bài toán sau: Hãy dùng Scratch tạo một đoạn phim hoạt hình với cảnh một con chó nhỏ trong một vòng tròn màu đỏ, con chó chạy bên trong vòng tròn này nhưng không ra được bên ngoài vì mỗi khi chạm vào vòng tròn nó sẽ bị đặt lại vào giữa vòng tròn.
a, Em hãy xác định input và output của bài toán.
b, Bạn Thùy Anh đưa ra một dãy các bước cần thực hiện trong môi trường Scratch (hình 1.a). Théo em, đó có phải là mô tả một thuật toán cho bài toán nói trên không?
c, Từ mô tả từng bước của bạn Thùy Anh, bạn Anh Quân đã làm ra một chương trình Scratch (hình 1.b) và chương trình đó đã tạo được đoạn hình mà bài toán yêu cầu. Theo em, chương trình của bạn Anh Quân có phải là nột bản mô tả thuật toán cho bài toán nói trên không?
Bài tập 2: Xét bài toán sau, em hãy mô tả thuật toán của em để giải quyết bài toán này bằng hai trong những cách sau: ngôn ngữ tự nhiên, sơ đồ khối, chương trình Scratch.
Bài toán: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bán hàng thanh toán tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng ký số lượng mặt hàng cần mua, nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng và nhận tiền thanh toán tại nhà của khách hàng. Tiền khách hàng phải thanh toán bao gồm tiền mua hàng (tiền mua hàng = số lượng x đơn giá) và phí dịch vụ. Nếu tiền mua hàng từ 500.000 đồng trở lên thì khách hàng được hưởng ưu đãi không phải trả thêm phí dịch vụ, còn không thì khách hàng phải trả thêm phí dịch vụ bằng 5% của số tiền mua hàng. Biết số lượng hàng là N, đơn giá là d (nghìn đồng/ 1 đơn vị hàng). Hãy tính số tiền phải thanh toán.
3. Từ bài toán đến chương trình
a, Máy tính cần thuật toán để giải bài toán
Xét bài toán giải phương trình bậc nhất tổng quát ở ví dụ 2, mục B.2 và mô tả bài toán đã cho trong ví dụ đó. Theo em, máy tính có trực tiếp hiểu được thuật toán được mô tả ở dạng này không? Để giao cho máy tính giải bài toán này, em đồng ý với những ý kiến nào dưới đây (Trả lời bằng cách đánh dấu vào cột tương ứng)?
Ý kiến | Đồng ý | Không đồng ý |
1, Dùng hệ soạn thảo văn bản gõ bản mô tả thuật toán, máy tính tự động hiểu và thực hiện việc giải bài toán. | ||
2, Chỉ cần vẽ một sơ đồ khối mô tả thuật toán này trong hệ soạn thảo văn bản hoặc trên sân khấu ở môi trường Scratch, máy sẽ tự động hiểu và thực hiện việc giải bài toán. | ||
3, Cần diễn đạt lại thuật toán bằng một chương trình. | ||
4, Có thể tạo một chương trình Scratch diễn đạt lại thuật toán này rồi chạy chương trình đó. |
b, Quá trình giải bài toán trên máy tính
Bạn Việt Phương sử dụng máy tính để giải quyết bài toán ở mục B.2 và bạn ấy kể lại những việc mình đã làm trong một trang văn bản rồi in ra. Tiếc là em của Việt Phương đã cắt tờ giấy này theo các đoạn. Em hãy chia các đoạn vào 2 nhóm công việc: Nhóm 1 - xác định bài toán; Nhóm 2 - Lập trình và kiểm thử. Em có thể sắp xếp các đoạn trong mỗi nhóm theo thứ tự hợp lý không
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy xác định các input, output của các bài toán sau:
a, Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
b, Tính tổng các phần tử lớn hớn 0 trong dãy n số cho trước.
c, Tạo ra một trò chơi mèo đuổi chuột: Trên màn hình xuát hiện hai nhân vật mèo và chuột, người chơi nháy chuột vào đâu thì chuột chạy ngay tới đó vào mèo đuổi theo chuột. Khi mèo chạm vào chuột thì trò chơi kết thúc.
2. Hãy mô tả thuật toán của bài toán ở câu 1.b và câu 1.c
Xem thêm bài viết khác
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 5
- Giải vnen tin 8 bài 11: Xử lý số
- Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình...
- Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c...
- Hãy kéo thả lần lượt các lệnh sau vào cửa sổ lệnh và thực hiện chúng để tìm hiểu xem...
- Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào...
- Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n...
- Nhập vào 2 số thực rồi thông báo tổng của hai số thực đó.
- Cùng thảo luận với bạn trong nhóm và cho biết trong chương trình Scratch ở hình sau: Lệnh ask hiển thị lên màn hình điều gì?...
- Hãy chọn điền điểm A hay B vào mỗi ô vuông để ghép đúng mô tả tác động của lệnh...
- Khi thực hiện theo kịch bản của bạn Dũng, con cánh cam chuyển động từng bước theo hình nào sau đây?
- Giải vnen tin 8 bài 3: Cấu trúc của một chương trình Pascal