Xét bài toán sau, em hãy mô tả thuật toán của em để giải quyết bài toán này bằng hai trong những cách sau:...
Bài tập 2: Xét bài toán sau, em hãy mô tả thuật toán của em để giải quyết bài toán này bằng hai trong những cách sau: ngôn ngữ tự nhiên, sơ đồ khối, chương trình Scratch.
Bài toán: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bán hàng thanh toán tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng ký số lượng mặt hàng cần mua, nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng và nhận tiền thanh toán tại nhà của khách hàng. Tiền khách hàng phải thanh toán bao gồm tiền mua hàng (tiền mua hàng = số lượng x đơn giá) và phí dịch vụ. Nếu tiền mua hàng từ 500.000 đồng trở lên thì khách hàng được hưởng ưu đãi không phải trả thêm phí dịch vụ, còn không thì khách hàng phải trả thêm phí dịch vụ bằng 5% của số tiền mua hàng. Biết số lượng hàng là N, đơn giá là d (nghìn đồng/ 1 đơn vị hàng). Hãy tính số tiền phải thanh toán.
Bài làm:
Input: số lượng hàng N, đơn giá d, phí dịch vụ
Output: Số tiền phải thanh toán
Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên:
- Bước 1: Nhập số lượng hàng N và đơn giá d.
- Bước 2: Tính số tiền mua hàng = số lượng hàng x đơn giá.
- Bước 3: Nếu số tiền mua hàng >= 500.000 thì số tiền thanh toán = số tiền mua hàng. Nếu ngược lại thì số tiền thanh toán = số tiền mua hàng x 105%
Mô tả thuật toán bằng chương trình Scratch

Mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối:

Xem thêm bài viết khác
- Các em hãy thảo luận và điền vào chỗ trống: A. Tổng (hiệu, tích) của hai số nguyên cho kết quả là một số nguyên, những tổng (hiệu, tích)...
- Hãy sửa lại chương trình để nó điều khiển quả bóng chuyển động liên tục qua 4 vị trí A, B, C, D một số lần nào đó
- Hãy tìm kết quả của những biểu thức sau và điền vào chỗ trống: A. (9 - 3 * 3 = 0) = ...
- Em hãy chỉ ra những lệnh Scratch mà thông qua tên có thể đoán ra tác dụng của nó
- Hãy chuyển các phát biểu sau đây thành các biểu thức trong ngôn ngữ Pascal:
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết kết quả chạy chương trình sau đây: Uses crt;...
- Giải vnen tin 8 bài 1: Vẽ hình với phần mềm Geogebra
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Hãy sắp xếp các biểu tượng công cụ sau đây theo các nhóm...
- Em hãy viết chương trình thực hiện những việc sau: a, Khai báo một mảng các phần tử thuộc kiểu số nguyên;
- Những tình huống nào sau đây thể hiện hội thoại người - máy?
- Em hãy cho biết những khai báo mảng nào dưới đây là sai và giải thích lý do?