Giải vnen tin 8 bài 1: Làm quen với Scratch
Giải bài 1: Làm quen với Scratch - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 5. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng và bạn Hạnh để tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy. Các em hãy thảo luận và dự đoán xem kịch bản nào thực hiện được điều này.
Kịch bản của bạn Hồng | Kịch bản của bạn Hạnh |
Bắt đầu Lặp ba hoạt động sau đây 10 lần: 1) Chờ 0,04 giây; 2) Xuất hiện hình tiếp theo; 3) Tiến lên một khoảng trắng bằng một bước chân của chú mèo. | Bắt đầu Lặp hai hoạt động sau đây 10 lần: 1) Chờ 0,04 giây; 2) Xuất hiện hình tiếp theo. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy
Quan sát chú mèo đang chạy, theo em nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đây trong chương trình?
Giá trị cũ | 10 | 0,04 | 8 |
Giá trị mới |
2. Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo đang chạy
b, Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu (xem giới thiệu ở Hoạt động khởi động)
C. Hoạt động luyện tập
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Màn hình làm việc của Scratch gồm:.......................
Nhân vật luôn xuất hiện trong.......................
Có thể nhìn thấy các hình của nhân vật trong.......................
b) Hãy gỡ bỏ lệnh move trong chương trình (bằng cách kéo thả trở lại khung điều khiển) rồi thực hiện lại chương trình và cho biết chú mèo hoạt động như thế nào?
D. Hoạt động vận dụng
Hãy kéo thả lệnh play drum từ nhóm sound (âm thanh) vào chương trình rồi chạy lại chương trình để kiểm tra xem chú mèo có chạy theo nhịp trống hay không?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em có thể tìm hiểu xem từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B.1 được kéo thả từ những nhóm lệnh nào?
Xem thêm bài viết khác
- Các em hãy cho biết giá trị nào sau đây thuộc kiểu String? A. 'C' B. '+'
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...
- Các em hãy thảo luận và cho biết: Quả bóng sẽ chuyển động như thế nào nếu ta bỏ hoạt động dòng thứ 2 trong kịch bản
- Xét bài toán dưới đây. Thuật toán của mỗi bài đều được mô tả theo hai cách. Em hãy tìm...
- Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c...
- Em hãy viết dòng khai báo phù hợp cho các hằng và biến sau đây a, Hằng số PI...
- Giả sử em muốn viết một chương trình như sau: Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím...
- Em hãy cho biết những khai báo mảng nào dưới đây là sai và giải thích lý do?
- Các em hãy thảo luận và cho biết các giá trị sau đây có thuộc kiểu integer hay không.
- Theo em chương trình được con người tạo ra như thế nào và nhờ công cụ gì?
- Nhập vào 2 số thực rồi thông báo tổng của hai số thực đó.
- Biểu thức Pascal nào dưới đây biểu diễn chính xác biểu thức toán học...