Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây...
3. Bài thực hành 3
a, Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây, đặt tên các biến và xác định kiểu dữ liệu cho các biến trong Input và Output đó:
Cho a (gam) kẽm tác dụng vừa đủ với HCl theo phương trình
![]()
- Tính số mol kẽm;
- Tính khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng;
- Tính thể tích H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn (cho Zn = 65, Cl = 35.5, H = 1).
b, Dưới đây là lời giải của bài toán trên. Hãy xác định các bước thực hiện trong lời giải, từ đó lập chương trình để từ Input, chương trình đưa ra được Output cần tìm.
c, Hãy sửa lại chương trình để khi chạy chương trình ta có thể đưa ra các kết quả của 5 lần thí nghiệm, mỗi thí nghiệm tương ứng với a gam kẽm nhập từ bàn phím.
Bài làm:
a, Input: khối lượng (gam) kẽm
Output: Số mol kẽm, khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng, thể tích khí H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn
Đặt tên các biến: mZn, nZn, nHCl, mHCl, nH2, VH2 : real;
- mZn: khối lượng kẽm
- nZn: số mol kẽm
- nHCl: số mol HCl
- mHCl: khối lượng HCl
- nH2: số mol H2
- VH2: thể tích khí H2
b, Chương trình:

c, Chương trình đưa ra kết quả 5 lần thí nghiệm:

Xem thêm bài viết khác
- Biểu thức Pascal nào dưới đây biểu diễn chính xác biểu thức toán học...
- Để tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên em hãy cho biết chương trình nào sau đây không đúng...
- Giải vnen tin 8 bài 4: Vẽ hình
- Các em hãy cho biết giá trị nào sau đây thuộc kiểu char? A. 'c' B. '+'
- Khi thực hiện theo kịch bản của bạn Dũng, con cánh cam chuyển động từng bước theo hình nào sau đây?
- Giải vnen tin 8 bài 1: Làm quen với Scratch
- Chương trình dưới đây cũng sẽ vẽ được hình vuông như chương trình ở mục B.3. Hãy so sánh chương trình...
- Cô giáo yêu cầu cả lớp tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều...
- Bạn Hằng viết chương trình dưới đây để tìm số lớn nhất trong ba số a, b, c
- Những câu lệnh nào của Pascal dưới đây gán giá trị true cho biến ok...
- Hãy chuyển các phát biểu sau đây thành các biểu thức trong ngôn ngữ Pascal:
- Giải vnen tin 8 bài 11: Xử lý số