Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây...
3. Bài thực hành 3
a, Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây, đặt tên các biến và xác định kiểu dữ liệu cho các biến trong Input và Output đó:
Cho a (gam) kẽm tác dụng vừa đủ với HCl theo phương trình
- Tính số mol kẽm;
- Tính khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng;
- Tính thể tích H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn (cho Zn = 65, Cl = 35.5, H = 1).
b, Dưới đây là lời giải của bài toán trên. Hãy xác định các bước thực hiện trong lời giải, từ đó lập chương trình để từ Input, chương trình đưa ra được Output cần tìm.
c, Hãy sửa lại chương trình để khi chạy chương trình ta có thể đưa ra các kết quả của 5 lần thí nghiệm, mỗi thí nghiệm tương ứng với a gam kẽm nhập từ bàn phím.
Bài làm:
a, Input: khối lượng (gam) kẽm
Output: Số mol kẽm, khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng, thể tích khí H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn
Đặt tên các biến: mZn, nZn, nHCl, mHCl, nH2, VH2 : real;
- mZn: khối lượng kẽm
- nZn: số mol kẽm
- nHCl: số mol HCl
- mHCl: khối lượng HCl
- nH2: số mol H2
- VH2: thể tích khí H2
b, Chương trình:
c, Chương trình đưa ra kết quả 5 lần thí nghiệm:
Xem thêm bài viết khác
- Tính số mol lưu huỳnh trong a (kg) than đá có chứa b (%) tạp chất lưu huỳnh...
- Sau khi thực hiện xong dãy lệnh dưới đây, giá trị của x và y bằng bao nhiêu?
- Giải vnen tin 8 bài 3: Cấu trúc của một chương trình Pascal
- Hãy nêu cách tạo chương trình vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 10 bước của nhân vật
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Màn hình làm việc của Scratch gồm:.............
- Giải vnen tin 8 bài 3: Chuyển động theo quỹ đạo hình học
- Giải vnen tin 8 bài 6: Hằng và biến
- Giải vnen tin 8 bài 1: Giải bài toán bằng máy tính
- Hình bên là chương trình của bạn Dũng điều khiển một nhân vật. Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Em hãy cho biết thông tin nào dưới đây không thuộc kiểu Integer hay Real? Họ và tên...
- Hãy chuyển mô tả thuật toán sau thành một đoạn chương trình Pascal Bước 1: Nhập 2 số thực a, b...
- Giải vnen tin 8 bài 2: Thực hành làm quen với Scratch