Giải vnen tin 8 bài 4: Các lệnh nhập, xuất dữ liệu
Giải bài 4: Các lệnh nhập, xuất dữ liệu - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 109. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức
Cùng thảo luận với bạn trong nhóm và cho biết trong chương trình Scratch ở hình sau:
Lệnh ask hiển thị lên màn hình điều gì?
Lệnh set tiếp theo gán R một giá trị số, giá trị này được nhập từ đâu?
Lệnh say cuối cùng hiển thị lên màn hình điều gì?
B&C. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập
1. Câu lệnh xuất dữ liệu writeln
2. Câu lệnh nhập dữ liệu readln
Em hãy thực hiện một trong hai sửa đổi sau:
Thay lệnh write bằng writeln
Bỏ lệnh readln
Sau khi sửa hãy chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Em hãy giải thích thay đổi của kết quả chương trình và so sánh với ý kiến của các nhóm khác.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy thực hiện lại chương trình ở mục B.3 và nhập vào giá trị của R là 3.141592. Hãy cho biết kết quả hiển thị trên mà hình là bao nhiêu? Giải thích vì sao kết quả hiển thị không phải là 3.141592? Em hãy sửa lại lện writeln ('Gia tri cua R la', R:10:4); để kết quả hiển thị chính xác.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Coi R là cạnh hình vuông, em hãy viết chương trình để:
- Hiển thị lên màn hình dòng thông báo yêu cầu nhập R từ bàn phím;
- Hiển thị diện tích của hình vuông có cạnh là R với đôh chính xác 4 chữ số sau dấu phẩy.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chuyển mô tả thuật toán sau thành một đoạn chương trình Pascal Bước 1: Nhập 2 số thực a, b...
- Trong các câu sau, câu nào nói đến hành động hay phản ứng của nhân vật do nhân vật có những nhận biết (hay cảm ứng) nhờ các giác quan
- Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu...
- Hãy nêu cách tạo chương trình vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 10 bước của nhân vật
- Hãy nối các tọa độ sau đúng với các điểm đã ghi ở hình trên
- Giả sử các bạn trong nhóm em chọn mua sách khách nhau những mỗi người đều mua 5 quyển....
- Hãy điền vào chỗ trống sao cho kết quả nhận được là đoạn chương trình Pascal...
- Chương trình ở hình bên thực hiện nhiệm vụ gì? Hãy chỉ ra từng loại biểu thức trong chương trình.
- Theo em khi học một ngôn ngữ lập trình, có gì giống và khác so với quá trình học một ngoại ngữ?
- Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau thực hiện công việc gì?
- Các em hãy cho biết giá trị nào sau đây thuộc kiểu String? A. 'C' B. '+'
- Hãy viết chương trình sử dụng lệnh lặp WHILE - DO để tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10