Giải vnen tin 8 bài 4: Các lệnh nhập, xuất dữ liệu
Giải bài 4: Các lệnh nhập, xuất dữ liệu - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 109. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức
Cùng thảo luận với bạn trong nhóm và cho biết trong chương trình Scratch ở hình sau:
Lệnh ask hiển thị lên màn hình điều gì?
Lệnh set tiếp theo gán R một giá trị số, giá trị này được nhập từ đâu?
Lệnh say cuối cùng hiển thị lên màn hình điều gì?
B&C. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập
1. Câu lệnh xuất dữ liệu writeln
2. Câu lệnh nhập dữ liệu readln
Em hãy thực hiện một trong hai sửa đổi sau:
Thay lệnh write bằng writeln
Bỏ lệnh readln
Sau khi sửa hãy chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Em hãy giải thích thay đổi của kết quả chương trình và so sánh với ý kiến của các nhóm khác.
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy thực hiện lại chương trình ở mục B.3 và nhập vào giá trị của R là 3.141592. Hãy cho biết kết quả hiển thị trên mà hình là bao nhiêu? Giải thích vì sao kết quả hiển thị không phải là 3.141592? Em hãy sửa lại lện writeln ('Gia tri cua R la', R:10:4); để kết quả hiển thị chính xác.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Coi R là cạnh hình vuông, em hãy viết chương trình để:
- Hiển thị lên màn hình dòng thông báo yêu cầu nhập R từ bàn phím;
- Hiển thị diện tích của hình vuông có cạnh là R với đôh chính xác 4 chữ số sau dấu phẩy.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy gỡ bỏ lệnh move trong chương trình (bằng cách kéo thả trở lại khung điều khiển)...
- Giải vnen tin 8 bài 1: Giải bài toán bằng máy tính
- Theo em khi học một ngôn ngữ lập trình, có gì giống và khác so với quá trình học một ngoại ngữ?
- Em hãy cho biết trong hai đoạn chương trình sau, lệnh nào sai và sai chỗ nào?
- Em hãy cho biết một biến kiểu CHAR chiếm bao nhiêu byte trong bộ nhớ
- Giải vnen tin 8 bài 1: Vẽ hình với phần mềm Geogebra
- Theo quy ước đặt tên của ngôn ngữ lập trình pascal, em hãy chỉ ra tên nào không hợp lệ
- Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình...
- Hãy sửa lại chương trình để nó điều khiển quả bóng chuyển động liên tục qua 4 vị trí A, B, C, D một số lần nào đó
- Giả thiết a và b là biến kiểu Integer, em hãy cho biết lệnh sau đây nhằm thực hiện việc gì?...
- Biểu thức Pascal nào dưới đây biểu diễn chính xác biểu thức toán học...
- Cần chèn thêm lệnh play sound meow vào vị trí nào trong chương trình ở bài thực hành 1...