Giải vnen tin 8 bài 9: Hội thoại và truyền tin
Giải bài 9: Hội thoại và truyền tin - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 52. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Các em hãy thảo luận và cho biết trong tình huống sau đây, mỗi người đóng vai trò là người gửi hay người nhận theo thời điểm như thế nào? Hình thức và nội dung các thông điệp là gì?
Tình huống: Trong giờ học, cô giáo ra một bài tập và yêu cầu cả lớp làm. Sau năm phút, cô nói: Bạn nào xung phong lên bảng giải bài tập? Bạn Lan giơ tay đầu tiên trong số các bạn đã làm xong bài. Cô gọi bạn Lan lên bảng và cả lớp chăm chú theo dõi bạn Lan làm bài.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hội thoại và truyền tin
Qua ví dụ trên đây, các em hãy thảo luận để rút ra đặc điểm của quá trình hội thoại và truyền tin trong Scratch, từ đó hãy cho biết:
- Người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không? Ví dụ nếu bạn chó chỉ gửi thông điệp cho bạn mèo thì chỉ riêng bạn mèo nhận được.
- Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như những người khác trong cộng đồng?
- Ở thời điểm 3 của quá trình hội thoại và truyền tin trên đât, các em có ý tưởng nào về việc bổ sung thêm thông điệp (gửi và nhận) để điều khiển các nhân vật mèo và vẹt sao cho câu hỏi của bạn vẹt xuất hiện sau câu trả lời của bạn mèo không?
2. Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
b, Các em hãy thảo luận và cho biết hoạt động hội thoại và truyền tin của các nhân vật mèo, chó và vẹt diễn ra như thế nào nếu chương trình điều khiển vẹt và chương trình thứ hai điều khiển mèo thay đổi như sau:
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy chọn những phương án trả lời đúng trong các phương án sau:
A) Hành vi của các nhân vật (nói, hành động) trong hội thoại và truyền tin được điều khiển bởi các thông điệp;
B) Thông điệp trong Scratch được truyền và nhận chính xác nhưng có độ trễ nhất định về mặt thời gian truyền tin;
C) Một nhân vật có thể tạo đồng thời nhiều thông điệp và gửi đồng thời tất cả các thông điệp đó;
D) Một nhân vật có thể nhận và xử lý đồng thời hai thông điệp từ hai người gửi khác nhau
2. Thực hành 1
Dưới đây là chương trình điều khiển cuộc trò chuyện về một bộ phim vừa xem xong giữa ba bạn Lan, Lâm, Quang.
a. Hãy cho biết quá trình hội thoại - truyền tin diễn ra như thế nào giữa ba nhân vật Lan, Lâm, Quang?
2. Thực hành 1
Dưới đây là chương trình điều khiển cuộc trò chuyện về một bộ phim vừa xem xong giữa ba bạn Lan, Lâm, Quang.
a. Hãy cho biết quá trình hội thoại - truyền tin diễn ra như thế nào giữa ba nhân vật Lan, Lâm, Quang?
3. Thực hành 2
Mèo con, Lan và Minh đang đứng ở vị trí như trong hình. Cả Lan và Minh đều muốn mèo chạy về phía mình. Các chương trình dưới đây sử dụng thông điệp để điều khiển các nhân vật sao cho:
Khi nháy chuột tên Lan, mèo sẽ quay về hướng Lan và chạy về phía Lan.
Khi nháy chuột tên Minh, mèo sẽ quay về hướng Minh và chạy về phía Minh.
a, Tuy nhiên chương trình 2 điều khiển nhân vật Mèo bị mờ mất một chỗ. Hãy dự đoán những chỗ mờ đó là gì?
b, Tạo chương trình và thực hiện chương trình để kiểm tra xem dự đoán có đúng không?
Xem thêm bài viết khác
- Các em hãy cho biết giá trị nào sau đây thuộc kiểu char? A. 'c' B. '+'
- Em hãy thực hiện lại chương trình ở mục B.3 và nhập vào giá trị của R là 3.141592. Hãy cho biết kết quả hiển thị...
- Em hãy cho biết một biến kiểu CHAR chiếm bao nhiêu byte trong bộ nhớ
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Em hãy viết chương trình thực hiện những việc sau: a, Khai báo một mảng các phần tử thuộc kiểu số nguyên;
- Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?
- Em hãy tạo một chương trình để mèo vẽ một hình chữ nhật màu xanh và chuột chạy lung tung...
- Hãy nêu cách tạo chương trình vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 10 bước của nhân vật
- Em hãy thực hiện một trong hai sửa đổi sau: Thay lệnh write bằng writeln...
- Cô giáo yêu cầu cả lớp tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều...
- Hãy viết chương trình sử dụng lệnh lặp FOR để tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10