Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2
Giải bài: Bài thực hành 2 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 123. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập
1. Giả sử ở đầu chương trình đã khai báo như sau:
Const: a = 20;
Var
b: integer; x: real; c: char; d: boolean;
Hãy cho biết lệnh nào dưới đây bị lỗi và giải thích lý do. Trao đổi ý kiến với các nhóm khác.
- Lệnh 1: readln (a);
- Lệnh 2: writeln (d - 3);
- Lệnh 3: writeln (a);
- Lệnh 4: writeln (b + x);
- Lệnh 5: writeln (c - 3);
- Lệnh 6: writeln (x div 3);
- Lệnh 7: writeln (x >= b);
- Lệnh 8: writeln (a > 19);
2. Cùng các bạn trong nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Xét chương trình sau:
Const
a = 20;
d = TRUE;
Var
b: integer; x: real; c: char;
Begin
write ('Hay nhap gia tri cho b: '); readln (b);
write ('Hay nhap gia tri cho c: '); readln (c);
...
readln();
End.
Khi thực hiện chương trình, nếu người sử dụng nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự 'k' cho biến c thì từng lệnh dưới đây sẽ hiển thị kết quả gì lên màn hình khi được thay vào chỗ dấu ba chấm?
- Lệnh 1: writeln ((36 - 5 * 2) div 3);
- Lệnh 2: writeln ((8 mod 3) <> 2);
- Lệnh 3: writeln (b/6);
- Lệnh 4: writeln (b/6:10:2);
- Lệnh 5: writeln (a/6:10:2);
- Lệnh 6: writeln (b/6 <= a/5);
- Lệnh 7: writeln (c = 'K');
- Lệnh 8: writeln (d);
C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Scratch và Pascal có những điểm giống và khác nhau rất thú vị. Để khám phá những điều này, em hãy kiểm tra xem những khẳng định nào sau đây là đúng:
A. Scratch không cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến nhưng Pascal cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến.
B. Câu lệnh a := a + 2 trong Pascal giống lệnh change a by 2 trong Scratch.
C. Cũng giống như biểu thức join Gia tri cua a la a trong Scratch (trong đó a là một biến nhận giá trị số) ta cũng có biểu thức sau trong Pascal: 'Gia tri cua a la' + a.
D. Việc gõ câu lệnh write ('a= ',a, ',b= ',b) trong Pascal tương đương với các thao tác kéo thả một lệnh say, ba lệnh join và hai biến a, b trong Scratch để tạo thành lệnh sau: say join a= join a join ,b= b
E. Trong Pascal và Scratch, số thực được ngầm định in ra ở dạng khoa học
Xem thêm bài viết khác
- Tính số mol lưu huỳnh trong a (kg) than đá có chứa b (%) tạp chất lưu huỳnh...
- Giả sử các bạn trong nhóm em chọn mua sách khách nhau những mỗi người đều mua 5 quyển....
- Các em hãy thảo luận và điền vào chỗ trống: A. Tổng (hiệu, tích) của hai số nguyên cho kết quả là một số nguyên, những tổng (hiệu, tích)...
- Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng và bạn Hạnh để tạo ra hoạt cảnh chú mèo đang chạy....
- Em hãy cho biết những khai báo mảng nào dưới đây là sai và giải thích lý do?
- Em hãy tạo một chương trình để mèo vẽ một hình chữ nhật màu xanh và chuột chạy lung tung...
- Giải vnen tin 8 bài 2: Quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng hình học trong Geogebra
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 3
- Các em hãy sửa lại chương trình trên để màn hình kết quả có dạng như sau:
- Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2
- Giải vnen tin 8 bài 1: Làm quen với Scratch