Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì? Vì sao ông Trần Thủ Độ lại thưởng vàng, lụa cho người quân hiệu?
2-3-4: Đọc, giải nghĩa, luyện đọc (sgk)
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
1. Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì?
2. Vì sao ông Trần Thủ Độ lại thưởng vàng, lụa cho người quân hiệu?
3. Khi biết có viên quan tâu tới vua rằng mình chuyên quyền, ông Trần Thủ Độ nói như thế nào?
4. Những lời nói và việc làm của ông Trần Thủ Độ cho thấy ông là người như thế nào?
Bài làm:
1. Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đồng ý nhưng yêu cầu người đó chặt một ngón chân người đó để phân biệt với các câu đương khác. => Qua đó, ta thấy Trần Thủ Độ là vị quan lớn đầu triều nhưng chí công vô tư và cương trực. Ông là người kiên quyết chống lại chuyện chạy chức chạy quyền của bọn hám danh trục lợi trong xã hội.
2. Ông Trần Thủ Độ lại thưởng vàng, lụa cho người quân hiệu vì: người ấy ở chức thấp mà biết giữ phép nước.
3. Khi biết có viên quan tâu với vua rằng mình chuyên quyền thì Trần Thủ Độ nhận lỗi và xin vua ban thưởng cho viên quan dám nói thẳng. Cách ứng xử của Trần Thủ Độ rất thằng thắn và trung thực.
4. Qua những hành động và lời nói của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người thẳng thắn, trung thực, chí công vô tư, không nể tình riêng mà coi thường phép nước. Vì vậy, ông được các vua nhà Trần cung kính tôn vinh ông là Thượng phụ.
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn có những nhân vật nào? Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
- Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam. Nêu những đặc điểm của kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ.
- Kể một câu chuyện em đã nghe, đã đọc về một người sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh
- Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi: Bài văn trên gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
- Hỏi - đáp về nhân vật em yêu thích, hâm mộ, khâm phục, ...
- Học sinh tiếp nối nhau thi đặt nhanh, nhiều câu ghép nói về hoạt động hoặc đặc điểm của người, vật trong những tranh, ảnh sau
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: 'Cánh cam lạc mẹ"
- Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết:
- Giải bài 27A: Nét đẹp xưa và nay
- Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi nào? Tìm từ ngữ điển vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu nói về các vua Hùng