Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
B. Hoạt động thực hành
1. a. Đọc đoạn văn sau:
(1) Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. (2) Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. (3)Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. (4) Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. (5) Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ...(6) Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. (7) Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
b. Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu?
c. Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
Bài làm:
b. Những câu ghép trong đoạn văn trên là:
Câu ghép | Vế câu thứ nhất | Vế câu thứ hai |
Câu 2 | Trời xanh thẳm | biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. |
Câu 3 | Trời rải mây trắng nhạt | biển mơ màng dịu hơi sương |
Câu 4 | Trời âm u mây mưa | biển xám xịt, nặng nề |
Câu 5 | Trời ầm ầm dông gió | biển đục ngầu, giận dữ... |
Câu 6 | Biển nhiều khi rất đẹp | ai cũng thấy như thế |
c. Không thể tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn. Mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của vế khác.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào những chỗ trống để hoàn chỉnh bảng thống kê sau:
- Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
- Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh hoặc một câu chuyện kể về việc em làm để góp phần giữ gìn trật tự, an ninh
- Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B. Viết kết quả vào vở.
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cô gái của tương lai"
- Dựa vào bài đọc, em chọn ý đúng để trả lời: Những chi tiết nào cho biết cây gạo ngoài bến sông đã có từ lâu?
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 41)
- Giải bài 30A: Nữ tính và nam tính
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở "Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực".
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
- Nói về hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em