Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
B. Hoạt động thực hành
1. a. Đọc đoạn văn sau:
(1) Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. (2) Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. (3)Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. (4) Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. (5) Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ...(6) Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. (7) Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
b. Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu?
c. Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
Bài làm:
b. Những câu ghép trong đoạn văn trên là:
Câu ghép | Vế câu thứ nhất | Vế câu thứ hai |
Câu 2 | Trời xanh thẳm | biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. |
Câu 3 | Trời rải mây trắng nhạt | biển mơ màng dịu hơi sương |
Câu 4 | Trời âm u mây mưa | biển xám xịt, nặng nề |
Câu 5 | Trời ầm ầm dông gió | biển đục ngầu, giận dữ... |
Câu 6 | Biển nhiều khi rất đẹp | ai cũng thấy như thế |
c. Không thể tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn. Mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của vế khác.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang làm gì?
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài văn sau: "Bà cụ bán hàng nước chè"
- Trang phục của những người trong tranh là trang phục truyền thống hay hiện đại? Những người trong tranh đang làm gì?
- Quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
- Chọn đọc một khổ thơ em thích và nói cho bạn biết vì sao em thích khổ thơ đó?
- Tìm các tên riêng trong bài sau và cho biết các tên riêng đó được viết hoa như thế nào?
- Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kì I vào bảng:
- Quan sát các bức tranh học sinh vẽ và những tấm ảnh chụp; nói điều em nghĩ về các bạn nhỏ
- Nêu một, hai từ ngữ, hình ảnh / câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
- Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh hoặc một câu chuyện kể về việc em làm để góp phần giữ gìn trật tự, an ninh
- Để hưởng ứng phong trào " Em là chiến sĩ nhỏ", ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau:
- So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi: