Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ quang cảnh ở đâu? Trên mặt đất, trước mặt các nhân vật là những gì?
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

- Bức tranh vẽ quang cảnh ở đâu?
- Trên mặt đất, trước mặt các nhân vật là những gì?
- Mỗi người, mỗi con vật trong tranh đang làm gì? (Ông cụ làm gì? Con khỉ ngồi ở đâu? Cậu bé đang làm gì? Chú chó trông thế nào?)
- Bức tranh gợi cho em những suy nghĩ gì? (Về tình cảnh của những người trong tranh, nguyện vọng được học, quyền được học của trẻ em?)
Bài làm:
Quan sát bức tranh, em thấy:
- Bức tranh vẽ quang cảnh trên đường làng, hai bên là đồng cỏ rộng mênh mông.
- Trên mặt đất, trước mặt các nhân vật là những miếng gỗ được khắc các chữ cái khác nhau.
- Ông cụ dạy cậu bé học nhận mặt các chữ cái. Con khỉ ngồi trên vai ông cụ nhìn chăm chú. Cậu bé đang chuyên tâm học ghép các chữ trên những miếng gồ thành tiếng. Chú chó rướn mình lên nhìn ông chủ mình rất đáng yêu.
- Khi quan sát bức tranh, em cảm thấy đồng cảm với những nhân vật trong tranh, đặc biệt là cậu bé. Dù khó khăn nhưng cậu vẫn mong muốn được học, được biết nhiều điều trong cuộc sống.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát những bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh là ai? Họ đang làm gì?
- Quan sát hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em, ghi lại các chi tiết quan sát được?
- Quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
- Giải bài 24C: Ôn tập tả đồ vật
- Giải bài 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế
- Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một thời kì phát triển Trang 104 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2
- Đọc cho người thân nghe bài văn “Lập làng giữ biển”. Nói với người thân về ý nghĩa của bài văn
- Sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước để mang đến lớp
- Thảo luận ý nghĩa của câu chuyện "lớp trưởng lớp tôi"
- Viết một câu có hình ảnh nhân hóa và một câu có hình ảnh so sánh mà em thích vào vở
- Viết vào vở đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép.
- Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau: